ค้นหาบทความ:

เที่ยวพม่า ทริปสั้นๆ ไม่ต้องลางาน


MYANMAR WEEKEND
เที่ยวพม่าสบายๆ เสาร์อาทิตย์ก็ไปได้

อยากไปเที่ยวแต่ไม่อยากลางาน ใช้เวลาเสาร์อาทิตย์ 2 วัน 1 คืนอย่างคุ้มค่า แนะนำเที่ยวพม่าเลยค่ะ ประเทศเพื่อนบ้านใกล้ๆ ตอนนี้เที่ยวได้ไม่ต้องขอวีซ่า แถมยังบินไม่นาน แป๊บเดียวถึง ถึงจะเป็นทริปสั้นๆ ก็ตามเก็บไฮไลท์ดังๆ ได้เพียบ แพลนไว้ตั้งแต่วันนี้ แล้วไปเที่ยววันหยุดเสาร์อาทิตย์หน้าได้เลย

เที่ยววันหยุด, เที่ยวพม่า


DAY1: จากสนามบินเม็งกะลาดง เมืองย่างกุ้ง แนะนำให้เช่ารถพร้อมคนขับเพื่อความสะดวกสบาย คนขับรถจะมายืนถือป้ายรอเราตรงบริเวณทางออกสนามบินเลย จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่เจดีย์ที่คนไทยนิยมมาขอพระมากที่สุดที่หนึ่งของพม่า นั่นก็คือ เจดีย์โปตะทาว หรือคนพม่าเรียกว่า โปตะถ่องค่ะ เพราะที่นี่ไม่ได้มีแค่เทพทันใจให้ขอพรเท่านั้น ยังมีพระเกศาธาตุให้เราได้มีโอกาสได้เข้าไปกราบสักการะบูชา รับความเป็นมงคลกันอีกด้วย

พระเกศาธาตุ เจดีย์โปตะทาว

จอทีวีที่แสดงภาพซูมพระเกศาธาตุให้พวกเราได้เห็นอย่างชัดเจน เป็นเครื่องยืนยันว่า "พระเกศาธาตุ" มีอยู่จริง ไม่ได้เป็นเรื่องของความเชื่อเท่านั้น

ทางขึ้นชมพระเกศาธาตุ

ทางขึ้นไปกราบบูชาองค์พระเกศาธาตุ ภายในติดแอร์เย็นสบาย และยังมีพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ มีทั้งพระเก่า อัญมณีต่างๆ ที่ชาวบ้านต่างนำมาถวายเพื่อความเป็นสิริมงคล รวมไปเรื่องภาพวาดประวัติความเป็นมาขององค์พระเจดีย์

นอกจากสักการะพระเกศาธาตุในพระเจดีย์โปตะทาวแล้ว วิหารข้างๆ ก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำคัญที่ควรไปกราบเพื่อรับความเป็นสิริมงคลเช่นกัน โดยเฉพาะใครที่อยากขอพรเรื่องการศึกษา เรื่องการต่างประเทศ ควรจะต้องไปกราบพระพุทธรูปทองคำ "นันอูพญา" สร้างขึ้นโดยกษัตริย์มินดง ในสมัยของท่าน พระพุทธรูปองค์นี้ประดิษฐานอยู่ในพระราชวังมัณฑะเลย์ ไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้ามากราบไหว้ เมื่อตอนที่พม่าตกอยู่ในอาณานิคมของอังกฤษ พระพุทธรูปองค์นี้ถูกอังกฤษยึดครองไป แต่เมื่อพม่าได้รับเอกราชจึงทำเรื่องขอคืน พระพุทธรูปองค์นี้จึงได้กลับมาประดิษฐานที่วิหารแห่งนี้ และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสมากราบไหว้ขอพร

มาถึงเจดีย์โปตะทาว ก็ต้องไม่พลาดที่จะไปขอพรกับเทพทันใจที่นี่ ซึ่งปัจจุบันทางคณะกรรมการวัดได้ทำการบูรณะวิหารของโบโบจีองค์นี้ให้มีพื้นที่กว้างขวาง รองรับผู้ที่ศรัทธามากขึ้น

สิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกองค์ที่คนไทยนิยมมาขอพรก็คือเทพกระซิบ คนพม่าเรียก "เมี้ยะนานหน่วย" เชื่อกันว่าท่านเป็นลูกหลานพญานาค ใครสายบูชาพญานาคต้องมากราบไหว้ให้ได้ ซึ่งวิหารของท่านจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเจดีย์โปตะทาว

เสร็จจากเจดีย์โปตะทาว เราไปต่อที่ พระพุทธไสยาสน์เจ๊าทัตจี คนไทยนิยมเรียกว่า พระนอนตาหวาน ซึ่งเราก็ว่าตาหวานจริงๆ นั่นแหล่ะ 

และติดๆ กันยังมีพระพุทธรูปอีกองค์ที่มีความน่าสนใจ นั่นก็คือ พระงาทัตจี ซึ่งมีความหมายว่าใหญ่โต 5 ชั้น เนื่องจากขนาดของพระพุทธรูปองค์นี้เท่าๆ กับตึกสูง 5 ชั้นเลยทีเดียว มากไปกว่านั้นคือพระพุทธรูปองค์นี้เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่อง จึงมีความงดงามอย่างมาก

และจุดหมายสำคัญของความตั้งใจในการมาเที่ยวพม่าในครั้งนี้ ก็คือการที่เราจะขึ้นไปสักการะพระมหาเจดีย์ชเวดากอง 1 ใน 5 มหาสถานบูชา ให้ได้สักครั้งในชีวิต ซึ่งพอได้มาเห็นชเวดากองครั้งแรก เราบอกได้เลยว่า Stunt มาก สวยกว่าที่เห็นในรูปทั้งหมด พอมาแล้วเราจะอยากให้คนที่เรารักได้มีโอกาสมากราบเหมือนกับเราจริงๆ


DAY2: วันนี้เราเดินทางออกจากเมืองย่างกุ้ง มุ่งหน้าไปเมืองหงสาวดี ด้วยบริการรถเช่าพร้อมคนขับคันเดิม ใช้เวลาประมาณชั่วโมงนิดๆ ก็ถึงเมืองหงสาวดี

จุดสักการะแรกคือ พระธาตุมุเตา หรือคนพม่าเรียกว่า ชเวมอด่อ ที่นี่คืออีก 1 มหาบูชาสถานที่คนพม่าบอกว่า ต้องมาไหว้ให้ได้สักครั้งในชีวิต แล้วชีวิตจะไม่มีการรู้จักกับคำว่าตกต่ำ โดยเฉพาะพระธาตุมุเตาแห่งนี้ที่ว่ากันว่าศักดิ์สิทธิ์ที่สุด

จากนั้นคนขับรถพาเราไปร้านอาหาร ซึ่งก่อนจะเดินทางมาที่นี่ เราเคยเห็นรีวิวของร้านนี้มาหลายครั้ง ชื่อร้านจ่อส่วย คนไทยเรียกร้านเจ้าสัว มาดูกันว่าเค้ามีอะไรให้พวกเราทาน

ก่อนจะกลับเข้าสู่เมืองย่างกุ้ง เพื่อให้ทันเวลาขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพฯ เรายังมีโอกาสแวะพระราชวังบุเรงนอง ของกษัตริย์ที่เราคุ้นเคยชื่ออย่างมาก ตอนเด็กๆ ที่เรียนวิชาประวัติศาสตร์ก็ผ่านตาบ่อยๆ วันนี้มีโอกาสได้เข้าชมวังที่ประทับของท่านเลยทีเดียว

และที่เราเที่ยวได้คุ้มค่าขนาดนี้ก็เพราะเราตัดสินใจเลือกความสะดวกสบาย เที่ยวพม่าแบบมีไกด์ท้องถิ่น มีรถเช่า ทำให้การเดินทางเที่ยวพม่า 2 วัน 1 คืนนี้ เป็นการเดินทางที่น่าประทับใจอย่างมากเลย^^

แพ็กเกจเที่ยวพม่าเบาๆ 2วัน 1คืน ก็ไปได้

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เดินทางไปพม่า เที่ยวย่างกุ้ง พุกาม มัณฑะเลย์ ไปกับ นิ้วกลม

เดินทางไปพม่าไปกับ นิ้วกลม ชมเมืองพม่ากับวิถีชีวิตที่เรียบง่าย เดินชมตลาด ชวนชิมอาหารเข้าแสนอร่อย บุฟฟเฟ่ต์พม่าอิ่มจุใจ และสัมผัสบรรยากาศอันเงียบสงบ

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!