ค้นหาบทความ:

ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า


ขั้นตอนและวิธีการ...สักการะเจดีย์ชเวดากองแห่งพม่า

ชวนกันไปไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตที่ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เจดีย์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า และยังไปเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ควรค่าแก่การไปสักการะ ซึ่งคงไม่ต้องพูดถึงความยิ่งใหญ่และงดงามของเจดีย์แห่งนี้กันแล้ว แต่เราจะพาไปชมวิธีการไหว้และสักการะเจดีย์รวมถึงบริเวณโดยรอบ ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง

ชเวดากอง,พม่า

เคารพสถานที่

เริ่มแรกที่เข้ามายังบริเวณเจดีย์ ให้ขึ้นลิฟท์ที่ทางขึ้นด้านทิศใต้ ซึ่งเราต้องเดินเท้าเปล่า ห้ามใส่รองเท้าหรือถุงเท้า โดยสามารถฝากไว้ได้ที่จุดรับฝากก่อนขึ้นลิฟต์ หรือจะถอดไว้ตั้งแต่ก่อนลงรถเลยก็ได้ เพราะทางพม่ามีธรรมเนียมว่าทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด เมื่อเข้าไปในเขตพุทธเจดีย์ ก็จะต้องถอดรองเท้านับตั้งแต่เริ่มย่างเท้าเข้าสู่เขตเจดีย์นั้น

รดน้ำพระประจำวัน

ในบริเวณรอบเจดีย์ จะมีพระประจำวันเกิดตั้งอยู่ โดยแต่ละวันจะมีรูปปั้นเป็นสัญลักษณ์ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านไม่ออกเพราะมีเขียนชื่อวันกำกับไว้ทั้งภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ ดังนี้

  • วันอาทิตย์(ตะนิ้นกะหนู่เอเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นครุฑ
  • วันจันทร์ (ตะนิ้นลาเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นเสือ
  • วันอังคาร (เอ็งก่าเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นสิงห์
  • วันพุธกลางวัน (บูดาหู้) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นช้างมีงา
  • วันพุธกลางคืน (ราหูเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นช้างไม่มีงา
  • วันพฤหัสบดี (จ่าฏ่าบเดเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นหนูใหญ่หางสั้น (คล้ายอ้น)
  • วันศุกร์ (เฏ้าจ่าเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นหนูหางยาว
  • วันเสาร์ (เสน่ห์เนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นพญานาค

พอรู้ว่าใครต้องไปที่รูปปั้นไหนแล้ว ก็ถึงเวลารดน้ำ โดยก่อนอื่นให้ไหว้พระก่อน อาจจะเอาดอกไม้หอมๆ อย่างดอกมหาหงส์มาบูชาพระก็ได้ ให้อธิษฐานก่อน แล้วตักน้ำรดพระพุทธรูปหินอ่อน และเทพเทวดาที่ยืนอยู่หลังพระหินอ่อน เสร็จแล้วก็รดน้ำสัตว์ประจำวันเกิด โดยให้รดเป็นจำนวนเท่ากับอายุของเรา +1 เป็นการถือเคล็ดเพื่อเสริมสิริมงคล

ชเวดากอง,พม่าCr. www.jessicaxu.com

วันเดย์ทริป ไหว้พระพม่า แบบส่วนตัว บินเช้า-เย็นกลับ

ขอพร ณ ลานอธิษฐาน

ไปไหว้ขอพรกับเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งจะมีจุดสำหรับไหว้องค์เจดีย์ อยู่บริเวณลานเจดีย์รูปดาวทางทิศเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือใกล้กับเสาหงส์ เชื่อกันว่า หากได้ไปขอพรตรงลานอธิษฐานนี้จะทำให้พรสัมฤทธิผล

ชเวดากอง,พม่าCr. www.jessicaxu.com

เครื่องสักการะบูชา

ดอกไม้ที่นำมาถวายไหว้พระเจดีย์ ส่วนใหญ่ที่นำมาถวายจะเป็นดอกมหาหงส์ และใบหว้า โดยดอกมหาหงส์จะมีกลิ่นหอม และใบหว้าจะใช้ในการอธิษฐานขอให้สำเร็จ

ชเวดากอง,พม่าCr. dailyphotochiangmaimary.blogspot.com

เดินรอบชเวดากอง

เจดีย์ชเวดากอง มีความกว้างใหญ่ และโดยรอบก็จะมีทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีพระพุทธรูป ในแต่ละวิหาร ซึ่งเราจะได้เห็นความเลื่อมใสศรัทธาของชาวพม่าที่บางคนก็มานั่งสมาธิ บางคนก็มากราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งกว่าเราจะเดินกันรอบ ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว

ชเวดากอง,พม่าCr. AbsoluteVisit.com

กวาดลานเจดีย์

เราจะเห็นว่าบริเวณเจดีย์จะสะอาดมาก ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของชาวพม่า ถ้าหากเรามาเช้าๆ ก็จะเห็นชาวพม่าจำนวนมาก พากันมากวาดถูลานเจดีย์ เชื่อว่าการได้มาทำความสะอาดพุทธสถาน ถือเป็นการสร้างบุญกุศลได้อีกทาง

ชเวดากอง,พม่าCr. theworldonmynecklace.com


ครั้งหนึ่งในชีวิต ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่ากันค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!