ค้นหาบทความ:

ไหว้พระ สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า


ขั้นตอนและวิธีการ...สักการะเจดีย์ชเวดากองแห่งพม่า

ชวนกันไปไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เสริมสิริมงคลให้กับชีวิตที่ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง เจดีย์คู่บ้านคู่เมืองของพม่า และยังไปเป็น 1 ใน 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ควรค่าแก่การไปสักการะ ซึ่งคงไม่ต้องพูดถึงความยิ่งใหญ่และงดงามของเจดีย์แห่งนี้กันแล้ว แต่เราจะพาไปชมวิธีการไหว้และสักการะเจดีย์รวมถึงบริเวณโดยรอบ ว่าต้องทำอย่างไรกันบ้าง

ชเวดากอง,พม่า

เคารพสถานที่

เริ่มแรกที่เข้ามายังบริเวณเจดีย์ ให้ขึ้นลิฟท์ที่ทางขึ้นด้านทิศใต้ ซึ่งเราต้องเดินเท้าเปล่า ห้ามใส่รองเท้าหรือถุงเท้า โดยสามารถฝากไว้ได้ที่จุดรับฝากก่อนขึ้นลิฟต์ หรือจะถอดไว้ตั้งแต่ก่อนลงรถเลยก็ได้ เพราะทางพม่ามีธรรมเนียมว่าทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในฐานะใด เมื่อเข้าไปในเขตพุทธเจดีย์ ก็จะต้องถอดรองเท้านับตั้งแต่เริ่มย่างเท้าเข้าสู่เขตเจดีย์นั้น

รดน้ำพระประจำวัน

ในบริเวณรอบเจดีย์ จะมีพระประจำวันเกิดตั้งอยู่ โดยแต่ละวันจะมีรูปปั้นเป็นสัญลักษณ์ แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านไม่ออกเพราะมีเขียนชื่อวันกำกับไว้ทั้งภาษาพม่าและภาษาอังกฤษ ดังนี้

  • วันอาทิตย์(ตะนิ้นกะหนู่เอเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นครุฑ
  • วันจันทร์ (ตะนิ้นลาเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นเสือ
  • วันอังคาร (เอ็งก่าเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นสิงห์
  • วันพุธกลางวัน (บูดาหู้) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นช้างมีงา
  • วันพุธกลางคืน (ราหูเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นช้างไม่มีงา
  • วันพฤหัสบดี (จ่าฏ่าบเดเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นหนูใหญ่หางสั้น (คล้ายอ้น)
  • วันศุกร์ (เฏ้าจ่าเนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นหนูหางยาว
  • วันเสาร์ (เสน่ห์เนะ) - มีสัญลักษณ์เป็นรูปปั้นพญานาค

พอรู้ว่าใครต้องไปที่รูปปั้นไหนแล้ว ก็ถึงเวลารดน้ำ โดยก่อนอื่นให้ไหว้พระก่อน อาจจะเอาดอกไม้หอมๆ อย่างดอกมหาหงส์มาบูชาพระก็ได้ ให้อธิษฐานก่อน แล้วตักน้ำรดพระพุทธรูปหินอ่อน และเทพเทวดาที่ยืนอยู่หลังพระหินอ่อน เสร็จแล้วก็รดน้ำสัตว์ประจำวันเกิด โดยให้รดเป็นจำนวนเท่ากับอายุของเรา +1 เป็นการถือเคล็ดเพื่อเสริมสิริมงคล

ชเวดากอง,พม่าCr. www.jessicaxu.com

วันเดย์ทริป ไหว้พระพม่า แบบส่วนตัว บินเช้า-เย็นกลับ

ขอพร ณ ลานอธิษฐาน

ไปไหว้ขอพรกับเจดีย์ชเวดากอง ซึ่งจะมีจุดสำหรับไหว้องค์เจดีย์ อยู่บริเวณลานเจดีย์รูปดาวทางทิศเหนือ หรือตะวันออกเฉียงเหนือใกล้กับเสาหงส์ เชื่อกันว่า หากได้ไปขอพรตรงลานอธิษฐานนี้จะทำให้พรสัมฤทธิผล

ชเวดากอง,พม่าCr. www.jessicaxu.com

เครื่องสักการะบูชา

ดอกไม้ที่นำมาถวายไหว้พระเจดีย์ ส่วนใหญ่ที่นำมาถวายจะเป็นดอกมหาหงส์ และใบหว้า โดยดอกมหาหงส์จะมีกลิ่นหอม และใบหว้าจะใช้ในการอธิษฐานขอให้สำเร็จ

ชเวดากอง,พม่าCr. dailyphotochiangmaimary.blogspot.com

เดินรอบชเวดากอง

เจดีย์ชเวดากอง มีความกว้างใหญ่ และโดยรอบก็จะมีทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มีพระพุทธรูป ในแต่ละวิหาร ซึ่งเราจะได้เห็นความเลื่อมใสศรัทธาของชาวพม่าที่บางคนก็มานั่งสมาธิ บางคนก็มากราบไหว้บูชากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งกว่าเราจะเดินกันรอบ ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว

ชเวดากอง,พม่าCr. AbsoluteVisit.com

กวาดลานเจดีย์

เราจะเห็นว่าบริเวณเจดีย์จะสะอาดมาก ซึ่งเกิดจากแรงศรัทธาของชาวพม่า ถ้าหากเรามาเช้าๆ ก็จะเห็นชาวพม่าจำนวนมาก พากันมากวาดถูลานเจดีย์ เชื่อว่าการได้มาทำความสะอาดพุทธสถาน ถือเป็นการสร้างบุญกุศลได้อีกทาง

ชเวดากอง,พม่าCr. theworldonmynecklace.com


ครั้งหนึ่งในชีวิต ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่ากันค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า..มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ

9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!