ค้นหาบทความ:

พาเด็กเที่ยว เที่ยวกันเองไม่ต้องรวมกับใคร


อยากพาเด็กๆ ไปเที่ยวต่างประเทศต้องทำยังไงบ้างนะ

จะพาเด็กๆ ไปต่างประเทศทั้งที ผู้ใหญ่อย่างเราๆ ต้องเป็นกังวลกันบ้างล่ะ จะต้องทำยังไงบ้างนะ มีหลักการง่ายๆ มี 2 ข้อก็คือ
ทำหนังสือยินยอม และทำพาสปอร์ต

เด็กไปต่างประเทศ

ทำหนังสือยินยอมกันก่อน

สำหรับเด็กเล็กที่อายุไม่เกิน 15 ปี พ่อแม่ไปทำหนังสือมอบอำนาจและหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศ ที่อำเภอหรือสำนักงานเขตฯ ที่เราอาศัยอยู่ โดยนำบัตรประชาชนหรือสูติบัตรฉบับจริงของเด็กไปด้วย หากสูติบัตรเป็นสำเนา ก็ต้องให้ทางอำเภอหรือสำนักงานเขตฯ รับรองสำเนาถูกต้อง โดยพ่อแม่จะต้องเซ็นยินยอมพร้อมกันทั้งคู่ ได้รับหนังสือยินยอมแล้ว ก็ไปทำพาสปอร์ตกัน

เด็กน้อยจะทำพาสปอร์ต

พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทาง ก็เหมือนใบเบิกทางเพื่อผ่านไปยังประเทศนั้นๆ สำหรับเด็กๆ ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ อาจจะมีขั้นตอนที่มากกว่าผู้ใหญ่นิดนึง แต่ก็ไม่ได้ยากลำบากอะไรมากนัก มาดูกันว่าเอกสารสำหรับทำพาสปอร์ตของเด็กเล็กอายุไม่เกิน 15 ปี มีอะไรบ้าง

- บัตรประชาชนหรือสูติบัตรฉบับจริงของเด็ก ถ้าเป็นสำเนาสูติบัตรต้องได้รับการรับรองจากอำเภอหรือเขต
- พ่อแม่หรือผู้ปกครอง นำบัตรประชาชนฉบับจริงมาลงนามต่อหน้าเจ้าหน้าที่
- หากพ่อแม่มีการเปลี่ยนชื่อหรือนามสกุล ให้นำเอกสารการเปลี่ยนชื่อ หรือนามสกุลที่เป็นต้นฉบับมาแสดงด้วย
- ในกรณีที่มารดาหย่า และจดทะเบียนสมรสใหม่ และใช้นามสกุลใหม่ตามสามี ให้นำหลักฐานการหย่าและการสมรสที่เป็นต้นฉบับมาแสดงด้วย
- หากพ่อหรือแม่คนใดคนหนึ่งไม่สามารถมาได้ ให้ทำหนังสือยินยอมให้ผู้เยาว์เดินทางไปต่างประเทศและบัตรประจำตัวประชาชนฉบับจริงของบิดามารดาที่ไม่มา โดยต้องผ่านการรับรองจากอำเภอหรือเขต
- เอกสารอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น หลักฐานใบเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล เอกสารหลักฐานการรับรองบุตรหรือรับบุตรบุญธรรม บันทึกการหย่า ซึ่งมีข้อความระบุให้บุตรอยู่ในความดูแลของบิดา หรือมารดา เป็นต้น
- กรณีที่พ่อแม่เสียชีวิต หรือว่าเป็นชาวต่างชาติแล้วไม่ได้จดทะเบียนสมรส ไม่สามารถตามหาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมาให้ความยินยอมได้ ให้นำคำสั่งศาลซึ่งระบุชื่อผู้มีอำนาจปกครอง พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มีอำนาจปกครองมาแสดง

หลากหลายข้อสงสัย เมื่อต้องการพาเด็กเล็กไปต่างประเทศ

ถาม: ถ้าพ่อแม่ไม่ได้ไปด้วย มีแต่ผู้ปกครองคนอื่นไป ต้องทำยังไง

ตอบ: ทำหนังสือยินยอม โดยมอบอำนาจให้ผู้ปกครองคนนั้นๆ ดูแล

ถาม: หนังสือยินยอม จำเป็นต้องใช้ทุกครั้งมั้ย

ตอบ: กรณีประเทศที่ต้องขอวีซ่า มักจะมีการถามหาหนังสือยินยอม ส่วนประเทศที่ไม่มีการขอวีซ่า ส่วนใหญ่จะตรวจเช็คแค่พาสปอร์ตเท่านั้น แต่ทางที่ดีควรมีติดตัวไว้อุ่นใจกว่า

ถาม: ถ้าพ่อแม่เซ็นยินยอมเรียบร้อยแล้ว ไม่ได้ไปส่งเด็กที่สนามบิน จะเป็นอะไรมั้ย

ตอบ: ไม่ได้ไปส่งก็ไม่เป็นไร เด็กสามารถเดินทางไปได้ แต่ทางที่ดีควรระบุชื่อไว้ในหนังสือยินยอมด้วย ว่าอยู่ภายใต้การดูแลของคนนั้นๆ ตลอดการเดินทาง

เที่ยวแบบครอบครัว เที่ยวเป็นกลุ่มส่วนตัว


สนใจโปรแกรมทัวร์ต่างประเทศกับ WonderfulPackage คลิกที่นี่

จองตั๋วเครื่องบินง่ายๆ กับ WonderfulPackage คลิก!

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวคุนหมิงเส้นทางใหม่ ภูเขาเจ็ดสีตงชวน คุณอาจจะยังไม่เคยไป!

คนไม่ได้ไปควรไป ส่วนใครเคยไปคุนหมิงมาแล้ว อาจจะเคยไปเส้นทางเดิมๆ แต่นั่นยังไม่หมด อยากจะให้ไปที่ "ตงชวน" เพราะว่าน่าไปมากๆ ธรรมชาติสวยๆ เห็นวิว 360 องศา หากเที่ยวคุนหมิงมุมอื่นมาแล้ว แนะนำว่าที่นี่เป็นอีกหนึ่งแห่งที่ไม่ควรพลาด

เปิดตัวอีกแล้วที่ท่องเที่ยวจีน ครั้งนี้เสียวยิ่งกว่า สะพานกระจกที่ยาวและสูงที่สุดในโลก ที่จางเจียเจี้ย

สัมผัสประสบการณ์ที่เหมือนเดินอยู่บนอากาศ กับสะพานกระจกที่ยาวและสูงที่สุดในโลก ที่ยาวถึง 430 เมตร และข้ามหุบเขาลึกของจางเจียเจี้ย ที่ลึกถึง 300 เมตร ที่จางเจียเจี้ย ประเทศจีน

เที่ยวจีนสี่เมือง บันทึกการเดินทางไปเที่ยวคุนหมิง ต้าลี่ ลีเจียง แชงกรีล่า

เที่ยวจีนสี่เมือง บันทึกการเดินทางไปเที่ยวคุนหมิง ต้าลี่ ลีเจียง แชงกรีล่า ชมความงดงามสองข้างทางระหว่างการเดินทาง จากประสบการณ์จริงของนักเดินทาง

รีวิวจัดเต็ม เที่ยวคุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า เต๋อชิน จะเที่ยวกันเองหรือไปทั้งครอบครัวก็ไปได้

รีวิวจัดเต็ม เที่ยวคุนหมิง ลี่เจียง แชงกรีล่า เต๋อชิน แนะนำประสบการณ์การเดินทางไปเที่ยวคุนหมิง นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ กับความประทับใจที่ยากจะลืมเลือน ที่เที่ยวสวยๆ ใกล้ไทยนิดเดียว ชวนกันไปเที่ยวทั้งครอบครัว หรือจะลุยเดี่ยวเที่ยวด้วยตัวเองก็ได้ทั้งนั้น

10 ที่เที่ยวโตเกียว ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

เที่ยวโตเกียว เที่ยวง่ายที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมที่เที่ยวมากมาย ทั้งธรรมชาติสวยๆ อย่างภูเขาไฟฟูจิ ทะลสาบ วัดเก่าแก่ พระราชวังอันงดงาม เรียกว่าไปโตเกียวแค่ที่เดียวเที่ยวได้ครบทุกรส แนะนำ 10 ที่เที่ยวโตเกียว ที่ครั้งหนึ่งต้องไปเช็คอิน

ญี่ปุ่นเปิดประเทศ ข้อควรรู้ก่อนเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว

เป็นที่ทราบกันมาบ้างแล้วสำหรับใครที่กำลังรอคอยการเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่น เพราะญี่ปุ่นเปิดประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือช่วงเริ่มต้นเปิดประเทศนี้นักท่องเที่ยวต้องเดินทางผ่านบริษัททัวร์ถึงจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการของทางญี่ปุ่น

แนะนำที่เที่ยวคุนหมิง นครแห่งฤดูใบใม้ผลิ เมืองยอดฮิตของจีน

เมืองคุนหมิง นครแห่งฤดูใบใม้ผลิ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของจีน มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายใครสายธรรมชาติต้องมาสักครั้ง

ข่าวดี! อุทยานจางเจียเจี้ย เปิดเที่ยวแล้ว

มีข่าวดีมาบอก! อุทยานจางเจียเจี้ยเปิดแล้วจ้า ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเปิดให้เข้าชมอุทยานจางเจียเจี้ย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรถสาธารณะที่รับส่งนักท่องเที่ยวได้รับการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อทั้งหมด

ไต้หวัน ใช่ประเทศไต้หวันมั้ยนะ? เรื่องที่หลายๆ คนยังเข้าใจผิด

หลายคนเคยมีโอกาสได้เดินทางไปไต้หวันกัน แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และหากพูดว่าประเทศไต้หวัน จะถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะไต้หวันยังถือเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ถึงแม้คนไต้หวันเองอยากจะออกมาเรียกร้องว่าฉันเป็นประเทศไต้หวันนะ แต่ก็ไม่สามารถทำได้จริงจนถึงทุกวันนี้

50 เมนูเด็ด อาหารญี่ปุ่นที่ต้องลอง!

ใครๆ ก็ชอบกินอาหารญีปุ่น แต่เรารู้จักกับอาหารญี่ปุ่นกันดีแล้วหรือยังนะ เราดูหน้าตาอาหารญี่ปุ่นทั้ง 50 เมนูกันดีกว่า ว่าจะน่ากินขนาดไหน ใครจัดไปครบทุกเมนูแล้วบ้างนะ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!