ค้นหาบทความ:

ดนตรีกาเมลัน (Gamelan) และ การร่ายรำของบาหลี

 

ดนตรีกาเมลัน (Gamelan)

        กาเมลัน เป็นวงพิณพาทย์ที่แสดงในทุกงาน ทั้งพิธีทางศาสนาและสังคม และชาวบาหลีเชื่อว่า พิธีกรรมหรืองานพบปะใดๆจะไม่สมบูรณ์หากไร้ดนตรีและลีลา จากวงกาเมลันในการขับกล่อมเทพเจ้าและผู้คนให้ดื่มด่ำกับความผาสุกในชีวิต ลักษณะของเครื่องดนตรีกาเมลันของบาหลีจะเปนเครื่องดนตรีที่ทําดวยทองเหลืองซะสวนใหญและมีหลายสํารับขนาดตาง ๆ กัน นอกจากนั้นจะมีเครื่องดนตรีประเภทขลุย ซอ ผสมอยูเปนสวนที่ช่วยใหเสียงในการบรรเลงนุมขึ้น ลดเสียงที่กังวานจากเครื่องดนตรีที่เปนทองเหลือง เครื่องประกอบจังหวะจะเปนกลอง 2 การบรรเลงดนตรีกาเมลันในงานวันไหวพระจันทรหนาคลายกลองแขก ฉาบ 1 แผงประกอบดวยฉาบเล็ก 6 ฝา โหมงขนาดใหญ 2 ลูก ดวยเครื่องดนตรีทั้งหมดจึงทําใหเสียงที่ออกมาจะมีทั้งอารมณที่ออนนุมและแฝงไปดวยความดุดันพรอมที่จะระเบิดพลังของเสียง นักดนตรีมักเป็นผู้ชายล้วนแต่เป็นผู้หญิงล้วนก็โดยที่เพศชายและหญิงจะไม่เล่นดนตรีร่วมกัน 

Gamelan, บาหลีCr. en.wikipedia.org


การร่ายรำของบาหลี

การร่ายรำของบาหลี บ่อยครั้งที่มาจากส่วนหนึ่งของวรรณคดีอมตะของอินเดีย เช่น มหากาพย์รามายนะ มาหาภารตะยุทธ์ และวรรณกรรมชวา-บาหลีที่เรียกว่า มาลัต การร่ายรำที่มีชื่อเสียงในบาหลี มีอาทิ เช่น

ระบำบารอง (Barong & Rangda) เป็นการแสดงที่รู้จักกันดีในหมู่นักท่องเที่ยวเพราะมีการจัดให้ชมเป็นประจำ เรื่องราวจะเกี่ยวกับการต่อสู้กันระหว่างฝ่ายดี ซึ่งเป็นคนครึ่งสัตว์หน้าตาโบราณคล้ายสิงโตของจีนกับพ่อมดหมอผีฝ่ายอธรรม 

ระบำบารอง (Barong & Rangda)

เลกอง (Legong) เป็นการแสดงเล่าเรื่องราวของเจ้าหญิงรังสาริซึ่งถูกกษัตริย์ลักษณ์จับตัวไปจนการการต่อสู้กันระหว่างพระเชษฐาของเจ้าหญิงที่ต้องการจะมาช่วยกับกษัตริย์ลักษณ์ 

สังหยาง หรือ ระบำลุยไฟ (Sanghyang Trance Dance หรือ Fire Dance) เป็นการร่ายรำที่เกิดขึ้นด้วยการเชิญวิญญาณมาเข้าร่างของผู้รำ คล้ายการรำแม่ศรีของไทย โดยจะใช้เด็ก 2 คน ที่ไม่เคยเรียนรำมาก่อน แต่เมื่อร่างถูกเข้าทรงแล้วกลับร่ายรำได้และรำอย่างพร้อมเพรียงแม้จะปิดตาอยู่ ในบางครั้งจะเป็นระบำขี่ม้าลุยไฟการแสดงจะสิ้นสุดเมื่อนักบวชเป็นผู้ทำพิธีเชิญวิญญาณออกจากร่างทรง 

บาริส (Baris) เป็นการแสดงเกี่ยวกับการเตรียมตัวออกศึก ซึ่งใช้คนแสดงเป็นผู้ชายประมาณ 1-5 คนขึ้นไป ผู้รำจะแสดงออกถึงความรู้สึกขณะทำสงคราม เช่นโกรธ ฮึกเหิม หวาดหวั่น เศร้าสร้อย เป็นต้น

ระบำคะชัก หรือ ระบำลิง (Kecak) ระบำคะชักนี้เรียกได้ว่ามีชื่อเสียงที่สุดในบาหลี เป็นการตัดตอนมาจากรามายณะ (รามเกียรติ์) เล่าเรื่องราวของพระรามกับพลวานรที่ตามไปช่วยนางสีดาจากราวันนา (ทศกัณฐ์)

 

เข้าถึงศิลปะการแสดงของบาหลี


หลากหลายประสบการณ์ ครั้งแรกในบาหลี

รับชมวิดีโอ สัมผัสบรรยากาศการท่องเที่ยว " บาหลี-อินโดนีเซีย " และวิดีโอทัวร์ท่องเที่ยวอื่นๆ เพิ่มเติม >>> เที่ยวบาหลี Youtube

WonderfulPackage มีทัวร์บาหลีแนะนำให้ท่านที่สนใจอย่างมากมาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้เลย คลิกเลย!!

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ทัวร์บาหลี ไปกับ wonderfulpackage

ทัวร์บาหลี ทริปท่องเที่ยว 4 วัน กับ wonderfulpackage วัดพราห์มนันต์ บุโรพุทโธ พระราชวังน้ำ ภูเขาไฟบาตูร์ วัดน้ำพุศักดิ์สิทธิ์ วัดเม็งวี ตานะห์ล็อต

TOP 5 นาขั้นบันไดที่สวยที่สุด

อยากเข้าสู่ธรรมชาติ ไปชมอะไรสีเขียวสบายตา ยืนบนยอดเขาสูงพร้อมสูดอากาศให้เต็มปอด ชมนาขั้นบันไดที่สวยที่สุด คัดมาแล้วเน้นๆ 5 ที่เที่ยวชมนาขั้นบันไดที่ใครๆ ก็ต้องไปชมสักครั้ง จะเป็นที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

เปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก อินโดนีเซีย และ เกาะบาหลี เริ่ม 4 ก.พ. นี้

ทางการอินโดนีเซีย ประกาศ ลดการกักตัวจากเดิม 7 วัน เหลือ 5 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วและเดินทางสู่เกาะบาหลี เริ่ม 4 กุมภาพันธ์ นี้เป็นต้นไป

ท็อป 5 ที่เที่ยวยอดนิยมในบาหลี 2023

เที่ยวบาหลี 2023 ดินแดนอารยธรรมในประเทศอินโดนีเซีย ที่ผสมผสานกับศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ที่เที่ยวบาหลี ซึ่งเป็นเกาะสวรรค์บนดินที่มีเสน่ห์น่าหลงใหลที่ใครๆ ก็หลงรัก บาหลีที่เที่ยว สายมูห้ามพลาดขอพรดินแดนสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่ของชาวฮินดู เที่ยวบาหลี สัมผัสความสวยงามของท้องทะเล ภูเขา น้ำตก ธรรมชาติสีเขียวสุดโรแมนติก บรรยากาศคล้ายภาคใต้ของเมืองไทย มี 2 ฤดูด้วยกัน คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน ซึ่งเดือนมิถุนายนเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด เหมาะกับการ เที่ยวบาหลี ชวนครอบครัว แก๊งเพื่อน หรือคนรู้ใจ เช็คอินที่เที่ยวยอดฮิต ที่ไหนบ้าง ตามมาดูกันเลย!!

Top 5 สนามกอล์ฟบาหลี ที่ดีที่สุด

ด้วยความงามของบาหลี สนามกอล์ฟบาหลีจึงถูกสร้างขึ้นบนเกาะสวรรค์ดินแดนแห่งเทพเจ้า แม้จะไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะ แต่การตีกอล์ฟสนามที่อยู่ด้านข้างของภูเขาไปยังสนามชายฝั่งที่สวยงามในบาหลีก็ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าทึ่งอย่างแท้จริงสำหรับนักกอล์ฟ

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!