ค้นหาบทความ:

วัฒนธรรม ออสเตรเลีย

วัฒนธรรมออสเตรเลียมีพื้นฐานอยู่บนเรื่องราวของนักต่อสู้ เจ้าหน้าที่ดูแลป่า และทหารผู้กล้า เรื่องราวของวีรบุรุษนักกีฬา วีรบุรุษนักทำงาน และนักอพยพผู้กล้า ทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องของความเสมอภาค ชีวิตกลางแจ้งอันวิเศษ และการมีน้ำใจต่อผู้ถูกเย้ยหยัน ปัจจุบัน ออสเตรเลียยังนิยามตัวเองว่าเป็นมรดกของชาวอะบอริจิน การผสมผสานทางวัฒนธรรมอันมีสีสัน นวัตกรรมทางความคิด และแหล่งศิลปะอันรุ่งเรือง

ออสเตรเลีย

วัฒนธรรมอะบอริจิน: ประเพณีอันหลากหลายและเป็นนิรันดร์ 

ยุคความฝัน Dreamtime คือ ‘ห้วงเวลาก่อนการเกิดเวลา’ อันศักดิ์สิทธิ์ของการสร้างโลก ตามความเชื่อของชาวอะบอริจิน บรรพบุรุษวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ได้ขึ้นมาจากใต้พื้นโลก และลอยลงมาจากฟากฟ้าเพื่อปลุกโลกที่มืดมนและเงียบงันให้ตื่นจากหลับไหล พวกเขาสร้างดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวต่าง ๆ หลอมรวมบรรดาภูเขา แม่น้ำ ต้นไม้ และแอ่งน้ำทั้งหลายเข้าด้วยกันจนอยู่ในรูปมนุษย์และสัตว์ บรรพบุรุษวิญญาณศักดิ์สิทธิ์เชื่อมโยงอดีตกาลโบราณนี้เข้ากับปัจจุบันและอนาคตผ่านทุกแง่มุมของวัฒนธรรมอะบอริจิน ศิลปะการเขียนภาพบนหิน งานฝีมือ และงานเขียนสีบนเปลือกไม้ แสดงให้เห็นเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับยุคความฝัน แสดงขอบเขตดินแดน และบันทึกประวัติศาสตร์ ในขณะที่บทเพลงต่าง ๆ บอกถึงการเดินทางในยุคความฝัน โดยแสดงแหล่งน้ำและสถานที่สำคัญ ๆ ไว้เป็นคำพูด บทกวีพิเศษของพวกเขาได้รับการสืบสานเรื่อยมาโดยไม่เปลี่ยนแปลงนับเป็นเวลาอย่างน้อย 50,000 ปี และบ่อยครั้งจะประกอบด้วยเสียงเคาะไม้ให้จังหวะ หรือเสียงทุ้มต่ำของขลุ่ยไม้ดิดเกอร์ริดู (Didgeridoo) ในลักษณะที่คล้ายคลึงกันนี้ ระบำพื้นเมืองเผยให้เห็นตำนานการสร้าง แสดงการกระทำของวีรบุรุษแห่งยุคความฝัน และแม้แต่เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้

ตำนานแห่งอาณานิคม: นักต่อสู้ เจ้าหน้าที่ดูแลป่า และทหารผู้กล้า

ชาวออสเตรเลียศรัทธาในความเป็นเพื่อนแท้และ ‘ความเสมอภาค’ และมีความเมตตาอย่างมากต่อผู้ตกเป็นเบี้ยล่างหรือ ‘นักต่อสู้’ ค่านิยมเหล่านี้มีที่มาจากบรรดานักโทษและชาวอาณานิคมในช่วงแรกซึ่งต้องต่อสู้ในดินแดนที่ยากลำบากและไม่คุ้นเคย และบ่อยครั้งที่ต้องต่อสู้กับเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ไม่มีความเป็นธรรม เจ้าหน้าที่ดูแลป่าที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของออสเตรเลีย Ned Kelly เป็นผู้ต่อต้านความยากจนและความไม่ยุติธรรมในระบบชนชั้นของอังกฤษซึ่งติดตามมายังออสเตรเลียพร้อมกับบรรดานักโทษ การต่อสู้เพื่อ ‘ความยุติธรรมและเสรีภาพ’ และ ’ผู้บริสุทธิ์’ ของวีรบุรุษผู้มีมลทินนี้ ได้รับการยอมรับไว้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมประจำชาติของออสเตรเลีย และเป็นแรงบันดาลใจให้กับหนังสือและภาพยนตร์นับไม่ถ้วน ที่เหมืองทองคำในช่วงกลางทศวรรษ 1850 นักขุดทองถูกบรรยายไว้ในเรื่องราวและบทเพลงในฐานะวีรบุรุษผู้โรแมนติก คนจรจัดและวายร้ายผู้รักความเสมอภาค การต่อสู้นองเลือดกับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ค่ายยูเรกาในปี 1854 ซึ่งนักขุดทองชาววิกตอเรียลุกขึ้นต่อสู้กับระบบออกใบอนุญาตขุดทองแบบเผด็จการ ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของความเท่าเทียมกันทางสังคม ต่อมาในระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง กองทหารผสมระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ผู้กล้าหาญ ซึ่งเข้ารบในสมรภูมิกัลลิโปลีได้ให้ความหมายใหม่แก่คำว่า ‘ออสซี่ผู้กล้าแกร่ง’ 

นวัตกรรมที่สร้างสรรค์ในออสเตรเลีย: จากราวตากผ้าแบบปรับระดับ (Hill Hoist) จนถึงยาเพนนิซิลิน 

ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของออสเตรเลียและตำแหน่งที่ตั้งที่อยู่อย่างเป็นเอกเทศ เอื้ออำนวยเป็นอย่างดีต่อการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ในปี 1879 ชาวออสเตรเลียได้พัฒนาวิธีการผลิตน้ำแข็งเทียมขึ้น ซึ่งช่วยให้เราสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ไปยังสหราชอาณาจักรได้โดยขนส่งไปในเรือห้องเย็น ในปี 1906 รอกม้วนสำหรับช่วยชีวิตได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อช่วยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถออกไปช่วยคนที่กำลังจะจมน้ำด้วยเชือกที่ติดกับเสื้อชูชีพของเจ้าหน้าที่ ในปี 1929 Alfred Traeger ได้ประดิษฐ์วิทยุที่อาศัยพลังงานจากการปั่นไฟฟ้าด้วยเท้า เพื่อใช้ในการสื่อสารของหน่วยแพทย์เวหา Royal Flying Doctor Service 

นอกจากนี้ ชาวออสเตรเลียยังเป็นผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวันอื่น ๆ อีกด้วย เช่น กระดาษจดบันทึก (1902), ยาแอสไพริน (1915), เครื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจ (1926), ยาเพนนิซิลิน (1940), ราวตากผ้าปรับระดับ (1946), กระบอกฉีดยาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (1949), ถังไม้บรรจุไวน์ (1965), หูเทียมซึ่งมีชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (1978), ชักโครกที่กดน้ำได้สองระบบ (1980), เทคโนโลยีการป้องกันธนบัตรปลอม (1992) และคอนแท็กเลนส์ประเภทที่ใส่ได้นาน (1999) 

ก่อนที่ออสเตรเลียจะกลายเป็นอาณานิคมของชาวยุโรป ชาวอะบอริจินได้เป็นผู้นำของโลกมาก่อนแล้วเป็นเวลานาน พวกเขาประดิษฐ์บูมเมอแรงที่ใช้หลักอากาศพลศาสตร์และเครื่องพุ่งหอกที่เรียกว่า Woomera นอกจากนี้ ชาวอะบอริจินยังเป็นชนกลุ่มแรกของโลกที่รู้จักลับปลายอันแหลมคมของเครื่องมือตัดที่ทำจากหิน และเป็นผู้ริเริ่มใช้เครื่องมือหินในการบดเมล็ดพืชอีกด้วย ซึ่งต่อมาในภายหลังอีกเป็นเวลานาน สังคมอื่น ๆ จึงเริ่มพัฒนาเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันเหล่านี้ขึ้นใช้

ความหลงใหลในวัฒนธรรม: โรงละคร ภาพยนตร์ หนังสือ และทัศนศิลป์ 

จากโรงละครจนถึงวรรณกรรม ชาวออสเตรเลียมีความรักในศิลปะอย่างเงียบ ๆ เราพากันไปชมภาพยนตร์ จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมตามหอศิลป์และเวทีการแสดงมีมากเกือบเป็นสองเท่าของจำนวนผู้เข้าชมฟุตบอล เมืองใหญ่ ๆ ของเราเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาลทางวัฒนธรรมที่สำคัญหลายเทศกาล เมืองเหล่านี้จัดการแสดงดนตรี ละคร เต้นรำ และงานแสดงผลงานศิลปะทุกวันตลอดสัปดาห์ ชมการแสดงเต้นรำพื้นเมืองของชาวอะบอริจินโดย Bangarra Dance Theatre สนุกสนานกับงานเทศกาลดนตรีนานาชาติ WOMADelaide International Music Festival ในเมืองแอดิเลด และดื่มด่ำกับวัฒนธรรมด้วยการชมละครเวที บัลเลต์ อุปรากร และภาพวาดในศูนย์วัฒนธรรมขนาดใหญ่ย่านเซาท์แบงก์ของเมืองบริสเบรน ในเมืองขนาดเล็ก คุณสามารถดูการแสดงของนักดนตรีพื้นเมือง และชมงานศิลปะและงานประดิษฐ์ที่ทำด้วยมือได้ 

Group&Go เที่ยวออสเตรเลียแบบส่วนตัว


ความงดงามแห่งธรรมชาติที่ออสเตรเลีย

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เปิดเหตุผล 10 อันดับประเทศที่คนบอกว่า #ย้ายประเทศกันเถอะ

เป็นกระแสฮอตฮิตที่สุดในตอนนี้กับการชวนกันย้ายประเทศกันเถอะ เพราะแต่ละประเทศที่อยากย้ายไป ล้วนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นประเทศติดอันดับเมืองน่าอยู่ทั้งนั้น มาดูผลโหวตว่า มีคนอยากย้ายไปประเทศไหนกันบ้าง แล้วคุณล่ะ อยู่ทีมอะไร?

นักกินห้ามพลาด กับสุดยอด 15 เมืองที่เดินไปทางไหนก็มี Street Food

เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม เข้าเมืองไหนต้องลองชิมของอร่อยเมืองนั้น จะไปเที่ยวเมืองไหนดีที่มีแต่ของอร่อย สายกินต้องห้ามพลาด สุดยอดเมือง street food ไปที่ไหนก็มีแต่ของกิน

เดินหน้าเปิดประเทศ ไม่ล็อกดาวน์อีก! ออสเตรเลีย ต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้

ออสเตรเลีย เปลี่ยนแผนการควบคุมโควิด-19 ใหม่ โดยรณรงค์ให้ประชาชนอยู่กับโรคโควิดให้ได้ และ ให้ข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับเรื่องการรักษาด้านการแพทย์ เพื่อไม่ให้ผู้ติดเชื้อมีป่วยหนักกว่าเดิม หรือ เสียชีวิต นั่นเอง

หนาวนี้ไปเล่นสเก็ตน้ำแข็ง กับ 10 ลานสเก็ตที่สวยที่สุดในโลก

เอาใจคนรักความหนาว ให้เข้ากับช่วงเวลาอันหนาวเหน็บ กับ 10 สุดยอดลานสเก็ตน้ำแข็งที่สวยที่สุดในโลก จะเป็นที่ใดบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รวมรูปแบบปลั๊กไฟทั่วโลก จะเที่ยวประเทศไหนต้องใช้ปลั๊กอะไรกันบ้าง ?

ได้เวลาเดินทางแล้วสิ จะไปต่างประเทศอย่าลืมเช็คเรื่องปลั๊กเป็นอันขาด เพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ที่เราพกติดตัวล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ปลั๊กกันทั้งนั้น ปลั๊กไฟทั่วโลก แต่ละประเทศเค้ารองรับปลั๊กไฟรูปแบบไหน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราเอาไปเสียบได้หรือไม่

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

ออสเตรเลีย เปิดประเทศนักท่องเที่ยวบินเข้าได้เลย ไม่ต้องกักตัว เพียงฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศเปิดต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ ครั้งแรกหลังจากปิดประเทศนานกว่า 2 ปี โดยล่าสุด นักท่องเที่ยว และ นักเดินทาง สามารถเดินทางเข้าออสเตรเลียได้โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวอีกต่อไป เพียงฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดส ตามมาตรการและข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณะสุข

TOP 10 BEST IN TRAVEL 2022 ประเทศที่น่าไปท่องเที่ยวที่สุดในโลก by Lonely Planet

Lonely Planet ได้เดินทางท่องรอบโลก และได้คัดเลือก 10 สุดยอดประเทศที่ดีที่สุด ที่ควรแก่การไปเยี่ยมชม TOP 10 BEST IN TRAVEL 2022 เตรียมแพลนกันยาวๆ จัดกระเป๋าแล้วไปกันเลย

ต่างชาติ เที่ยวออสเตรเลีย ไม่ต้องโชว์สถานะวัคซีน เริ่ม 6 ก.ค. 65 นี้

นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าออสเตรเลียไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล Digital Passenger Declaration (DPD) ซึ่งเป็นข้อมูลด้านสุขภาพและการแสดงสถานะการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ประชาชนทุกคนที่เดินทางเข้าออสเตรเลีย ยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาของเที่ยวบิน

10 อันดับ เมืองที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก เที่ยวต่างประเทศ 2019

เมืองไหนในโลกนี้ที่น่าอยู่กันนะ ที่คุณภาพชีวิตดีมากซะจนน่าอิจฉา ทาง Mercer ได้สำรวจมาให้ไว้แล้ว และนี่คือ 10อันดับแรกของเมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดในโลกในปี 2019

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!