ค้นหาบทความ:

วัดเทียนฮกเก๋ง(Thian Hock Keng Temple)
วัดจีนเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

วัดเทียนฮกเก๋ง(Thian Hock Keng Temple) วัดจีนเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

ในย่านไชน่าทาวน์ นอกจากจะมีวัดพระเขี้ยวแก้ว ยังมีวัดจีนที่เป็นวัดทางพระพุทธศาสนาเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การมาเยือนนั่นก็คือ "วัดเทียนฮกเก๋ง" โดยสร้างขึ้นเพื่อแด่ถวายองค์หม่าโจ่ว (Mazu) หรือเจ้าแม่ทับทิม ผู้ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเล นอกจากนี้ยังเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการ สร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

รู้หรือไม่ว่า ก่อนหน้านี้ ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 ถนน Telok Ayer Street (ทีล็อก เอเยอร์) เคยเป็นพื้นที่ที่ตั้งอยู่ติดกับชายหาดและทะเลมาก่อน บริเวณที่ติดกับชายหาดนี้เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของชุมชนในย่านไชน่าทาวน์ แม้ว่าจะมีการถมทะเลออกไปจากชายฝั่งเดิม วัด Thian Hock Keng Temple ก็ยังคงตั้งอยู่โดดเด่นท่ามกลางความทันสมัยที่เพิ่มมากขึ้นตามกาลเวลาบนถนนสายเดียวกัน ทั้งร้านอาหาร บาร์ และร้านค้าต่างๆ ดังนั้น วัดเทียนฮกเก๋ง จึงเป็นวัดที่จะทำให้เราได้หวนนึกไปถึงจุดเริ่มต้นของ Chinatown ได้อย่างดีทีเดียว

สถาปัตยกรรมอันโดดเด่น

วัสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น

ท่ามกลางการรายล้อมด้วยความเจริญของย่านไชน่าทาวน์ วัดเก่าแก่แห่งนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์อันโดดเด่นและงดงามมานานแสนนาน ด้วยสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการในสไตล์ศิลปะจีนทางตอนใต้แบบดั้งเดิม ประกอบได้วยลวดลายอันวิจิตรตระการตาหาเทียบได้ยาก ไม่ว่าจะเป็น รูปปั้นมังกร นกฟีนิกส์ และเหล่าทวยเทพ เสาหิน ภาพวาดบนประตูอันงดงาม รวมทั้งเศษกระเบื้องเคลือบหลากสีสันบนสันหลังคา เป็นเทคนิคการประดับตกแต่งของชาวจีนจากมณฑลฟูเจี้ยน 

วัดที่ไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

วัดที่ไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

นอกจากความงดงามวิจิตรบรรจงที่เราจะได้เห็นไปทั่วทั้งบริเวณวัดแห่งนี้ สิ่งที่น่าประหลาดใจมากก็คือ วัดแห่งนี้ในการสร้างขึ้นมาครั้งแรกนั้นสร้างโดยไม่มีการใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว ซึ่งปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นอนุสรณ์สถานแห่งชาติและอยู่ภายใต้การบริหารจัดการโดยสมาคมชาวฮกเกี้ยนแห่งสิงคโปร์ (Singapore Hokkien Huay Kuan)

ขอพร ความสงบสุข ความรัก คู่ครอง บุตร

วัขอพร ความสงบสุข ความรัก คู่ครอง บุตร

นอกจากความงดงามสบายตาสบายใจ สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือการมาไหว้ขอพรองค์เทพเจ้า โดยวัดนี้ได้รับการสร้างขึ้นเพื่อถวายแด่ องค์หม่าโจ่ว  หรือ เจ้าแม่ทับทิม เล่ากันว่า ชาวจีนอพยพในยุคแรกๆ เคยมาทำพิธีเซ่นไหว้เพื่อขอบคุณเทพเจ้า ณ วัดแห่งนี้ที่ได้ปกป้องคุ้มครองให้พวกเขาเดินทางฝ่าคลื่นลมในทะเลจีนใต้จนขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย

คนส่วนใหญ่ที่มาวัดนี้จะเน้นขอพรเกี่ยวกับความสงบสุข ความรัก ความราบรื่นและยั่งยืนในชีวิตคู่ และการขอบุตร

วัดแห่งนี้จะเป็นที่จัดงานพิธีสำคัญๆ ซึ่งถ้าเราเดินทางไปช่วงนั้นคนอาจจะเยอะ แต่ก็จะได้เห็นพิธีต่างๆ ด้วยไปในตัว

  • 26 มิถุนายน - Birthday of Guan Sheng Di Jun
  • 18 สิงหาคม - Hungry Ghost Festival
  • 6 ตุลาคม - Confucius Birthday
  • 27 ตุลาคม - Birthday of Bodhisattva Avalokitesvara

Street Art ข้างกำแพงวัด

Street Art ข้างกำแพงวัด

นอกจากภายในบริเวณวัด ก็ยังมีสิ่งสวยงามภายนอกวัดด้วยเช่นกัน นั่นก็คือ Street Art ที่อยู่ข้างกำแพงวัด Thian Hock Keng Mural วาดภาพโดยศิลปินชื่อดังของสิงคโปร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับสิงคโปร์และไชน่าทาวน์เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งมุมถ่ายรูปเท่ๆ ที่ใครมาวัดแล้วก็ไม่ควรพลาดถ่ายรูกับสตรีทอาร์ทสิงคโปร์

การเดินทาง: รถไฟใต้ดินMRT สถานี Telok Ayer Exit A > เดินจากวัดเยี่ยไห่ชิง ไปทางถนน Telok Ayer มุ่งหน้าไปทาง Chinatown ประมาณ 500 เมตร > วัดอยู่ทางด้านขวา

พิกัด: วัดเทียนฮกเก๋ง

ทริปเที่ยวสิงคโปร์ ราคาถูก


แจกพิกัด ตามล่าหา Street Art Chinatown Singapore

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

ถึงแม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สำหรับมือใหม่หัดเดินทาง เพิ่งไปสิงคโปร์ครั้งแรกก็ต้องงงกันบ้างล่ะ บินตรงลงไปที่สนามบินชางงีสิงคโปร์ แล้วจะไปต่อยังไงดี มีการเดินทางไหนบ้างที่จะพาเราออกจากสนามบินไปถึงที่หมาย ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะมีการเดินทางที่หลากหลาย ให้เราเลือกใช้บริการ

วันตรุษจีน...ของไหว้ตรุษจีน

ก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นวันไหว้ แล้วรู้กันบ้างมั้ยเอ่ยว่าของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายว่าอะไรบ้าง

แจกพิกัด ตามล่าหา Street Art Chinatown Singapore

ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะและการถ่ายรูป ไปเดินชมสตรีทอาร์ทในย่านไชน่าทาวน์สิงคโปร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นชุมชนจีนในสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้ถ่ายทอดเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยศิลปินชื่อดังได้สวยงาม เรามาตามล่าหา Street Art China Town Singapore กันดีกว่า

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

ใครไปเที่ยวสิงคโปร์ ก็คงจะสนุกกับการช้อปปิ้งกันบ้างล่ะ เพราะมีจุดให้เดินเที่ยวช้อปปิ้งอยู่หลายแห่ง หรือไม่ว่าเราสามารถช้อปปิ้งแล้วยังขอคืนภาษีได้ด้วยนะ ซึ่งที่สิงคโปร์เรียกว่า GST (Goods and Services Tax)

Fort Canning Park มุมถ่ายรูปสุดฮิตในสิงคโปร์ ไม่เช็คอินไม่ได้แล้ว

สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง (Fort Canning Park) แลนด์มาร์กบนยอดเขาที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ กลับกลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิตของสิงคโปร์ในชั่วพริบตา กับมุมบันไดวนและอุโมงค์ต้นไม้ที่ใครไปสิงคโปร์ก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเก็บภาพสวยๆ มาลง IG กันสักครั้ง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

มาตรการใหม่ล่าสุด เที่ยวสิงคโปร์ ไม่ต้องกักตัว 5 ขั้นตอนเตรียมตัวเดินทางสุดง่าย

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วทุกท่านสามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัวพร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 ที่สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ท่านสามารถสำรวจเกาะสิงคโปร์ได้อย่างสบายใจ

ท้าความสูง ชมวิว 360° SkyHelix Sentosa สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีอะไรสนุกๆ ให้เราตื่นเต้นได้เสมอ สำหรับใครที่อยากท้าความกล้า สัมผัสความเสียวด้วยตัวเอง ขึ้นไปชมวิวบนมุมสูงแบบ 360 องศา แนะนำว่าลองไปนั่งเล่นชมวิวที่ SkyHelix Sentosa

1 วันเบาๆ ไปนั่งเล่น ชมวิว สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีที่เที่ยวเยอะแยะมากมาย สำหรับใครที่ต้องการมุมพักผ่อนสบายๆ ชิลล์ๆ นั่งชมวิวกินบรรยากาศ สำหรับวันท่องเที่ยวแบบเบาๆ เราแนะนำ 5 จุดนี้ในการไปชมวิวสิงคโปร์ ที่จะทำให้คุณเห็นสิงคโปร์ในมุมมองต่างกันออกไป แต่ละแห่งก็สวยงามไม่แพ้กัน

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์

สิงคโปร์ ไปครั้งเดียวก็เที่ยวไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นอาคารทันสมัย ย่านเมืองเก่า แหล่งช้อปปิ้งโดนๆ ที่เที่ยววัยรุ่นสุดฮิป และอีกมากมาย ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์กันก่อน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!