ค้นหาบทความ:

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

ใครไปเที่ยวสิงคโปร์ ก็คงจะสนุกกับการช้อปปิ้งกันบ้างล่ะ เพราะมีจุดให้เดินเที่ยวช้อปปิ้งอยู่หลายแห่ง ยิ่งถ้าใครได้ไปโซนถนนออร์ชาร์ดยิ่งอดใจไม่ไหว ต้องมีการช้อปอะไรติดมือกลับมาบ้างล่ะ รู้หรือไม่ว่าเราสามารถช้อปปิ้งแล้วยังขอคืนภาษีได้ด้วยนะ ซึ่งที่สิงคโปร์เรียกว่า GST (Goods and Services Tax) โดยเราแจ้งขอคืนภาษีกับร้านค้าและรับเงินคืนได้ตอนเดินทางออกนอกประเทศที่สนามบิน ชางงี การขอคืนเงินภาษีสิงคโปร์ไม่ยาก ทำตามได้เลย

ซื้ออะไรถึงจะได้คืนภาษี

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

เราสามารถช้อปปิ้งแบบปลอดภาษีได้อย่างสะดวกสบายที่ร้านค้าต่างๆ ทั่วเกาะสิงคโปร์ โดยสังเกตว่าที่ร้านจะมีสัญลักษณ์ Tax Refund โดยในห้างสรรพสินค้าส่วนใหญ่จะมีอยู่แทบทุกช้อป และเพื่อความสะดวกในการดำเนินการ อย่าลืมพกหนังสือเดินทางติดตัวไว้เสมอ เนื่องจากการขอคืนเงินภาษีจะใช้หลักฐานแสดงการซื้อ และหนังสือเดินทางตัวจริงของผู้ซื้อเพื่อเป็นการแสดงตัวตน

ส่วนสินค้าที่ไม่สามารถคืนภาษีได้ มีดังนี้

  • สินค้าที่คุณใช้หรือบริโภคแล้วในสิงคโปร์
  • สินค้าที่คุณส่งออกเพื่อจุดประสงค์เชิงพาณิชย์
  • สินค้าที่จะส่งออกทางเรือ
  • ค่าที่พักโรงแรมหรือหอพัก (โฮสเทล) และค่าบริการต่างๆ เช่น บริการรถเช่าและค่าทัวร์ท่องเที่ยว

การคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวมีหลักเกณฑ์อย่างไร

  • เป็นนักท่องเที่ยว ที่ซื้อสินค้าเป็นจำนวนเงินสูงกว่า 100SGD
  • ใช้ได้กับร้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตร้านที่ติดป้ายสัญลักษณ์ SHOP TAX FREE Global Blue, Global TAX FREE หรือหากไม่พบสัญลักษณ์นี้สามารถสอบถามร้านค้าปลีกว่าสามารถขอคืนภาษี GST ได้หรือไม่
  • สามารถขอคืนภาษี GST 7% เมื่อซื้อสินค้าได้ โดยมีสิทธิ์ขอคืนภาษีมากสุด 3 ใบเสร็จของวันเดียวกัน ซึ่งต้องเป็นใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีจากร้านค้าที่มีเลขทะเบียนภาษี GST และชื่อร้านเดียวกัน

รู้จักกับการคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวแบบอิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Tourist Refund Scheme หรือ eTRS)

การคืนภาษีแก่นักท่องเที่ยวแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ eTRS ได้มีขึ้นเพื่อให้เราสามารถขอคืนเงินภาษีได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยสมัครขอคืนภาษี GST แบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อใช้แทนแบบฟอร์มขอคืนภาษีที่เป็นกระดาษ โดยไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มหลายแผ่นอีกต่อไป โดยสิ่งที่ต้องแสดงให้ผู้ขายก็คือ หนังสือเดินทางตัวจริง เพื่อเป็นการยืนยันว่าคุณมีสิทธิ์ในการขอคืนภาษี โดยผู้ขายจะออกธุรกรรม eTRS ให้ ณ จุดที่ซื้อสินค้า เพื่อที่เราจะได้นำ eTRS ที่ทางร้านออกให้ ไปยื่นขอคืนภาษี GST ได้ที่ตู้บริการตัวเอง eTRS ของสนามบิน

จะขอคืนภาษีได้อย่างไร

วิธีการขอคืนภาษี GST สามารถทำได้ 2 วิธีคือ

1. ขอผ่านตู้คิออสก์ที่สนามบิน

เป็นการขอคืนภาษี GST แบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ตู้คิออสก์ eTRS ที่สนามบิน Changi Airport ซึ่งตู้จะอยู่บริเวณโถงเช็คอินสำหรับผู้โดยสารขาออก (ก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)1 และห้องรับรองสำหรับผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่องขาออก(เลยด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)2 และที่สำนักงานและจุดตรวจคนเข้าเมือง (ICA) ของ Seletar Airport

  • สิ่งที่ต้องเตรียม หนังสือเดินทาง และใบขอคืนภาษี Tax Free ที่ได้รับจากร้านค้า
  • ควรเผื่อเวลาเดินทางมาถึงสนามบินแต่เนิ่นๆ เพื่อให้มีเวลาเพียงพอในการดำเนินการขอคืนภาษี GST และอาจมีการตรวจสอบสินค้า(ถ้าจำเป็น)
  • สแกนหนังสือเดินทางที่ตู้คิออสก์เพื่อเรียกดูรายละเอียดของการซื้อสินค้าทั้งหมด จากนั้น ให้ทำตามคำแนะนำที่ปรากฏในหน้าจอของตู้คิออสก์ eTRS
  • ตรวจสอบข้อมูลการขอคืนภาษีให้ละเอียด ว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ ของคุณโดยละเอียดซึ่งจะแสดงในหน้าจอตู้คิออสก์ เพื่อให้ทราบว่าคุณจำเป็นต้องไปติดต่อเคาน์เตอร์ตรวจสอบภาษีศุลกากร (Customs Inspection) เพื่อให้มีการตรวจสอบยืนยันการซื้อสินค้าของคุณหรือไม่

2. ขอผ่านแอปพลิเคชันในมือถือ

เพื่อความสะดวกในการขอคืนภาษี สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันในมือถือ ที่จัดทำขึ้นโดย Global Blue หรือ Tourego โดยดำเนินการล่วงหน้าก่อนเดินทางถึง หรือเมื่อคุณเดินทางถึงสิงคโปร์

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

Global Blue มาพร้อมกับการตรวจสอบความถูกต้องของอุปกรณ์มือถือ (Mobile Validation) ที่มีคุณลักษณะ Facial Recognition Authentication (การพิสูจน์ยืนยันตัวตนด้วยการจดจำใบหน้า) คุณสามารถจัดการขั้นตอนสุดท้ายในการตรวจสอบความถูกต้องทางภาษี (Customs Validation) ได้ง่ายๆ ในมือคุณ เพียงดาวน์โหลดแอปและทำตามคำแนะนำที่แสดงในแอป เพื่อดำเนินการขอคืนภาษีผ่านอุปกรณ์มือถือ

เที่ยวสิงคโปร์ ช้อปปิ้งจัดเต็ม อย่าลืมขอคืนภาษี GST Refund

Tourego ในระหว่างการจ่ายเงินค่าสินค้า ให้แสดง QR-code เฉพาะของคุณในแอป Tourego ต่อพนักงานแคชเชียร์เพื่อขอคืนภาษี ติดตามสถานะการคืนภาษีของคุณในขณะที่คุณเดินทาง เมื่อออกเดินทางจากสิงคโปร์ ให้เปิดแอป Tourego เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการขอคืนภาษีให้เสร็จสิ้น และเลือกความต้องการขอคืนภาษีของคุณโดยไม่ต้องต่อคิวใช้บริการตู้คิออสก์ eTRS

*ข้อควรทราบ: เพื่อให้ระบบขอคืนภาษีผ่านแอปในมือถือใช้งานได้ โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เปิดใช้งานบริการตำแหน่งที่ตั้ง (Location) และการแจ้งเตือนในโทรศัพท์มือถือของคุณไว้ และต้องอยู่ห่างจากตู้คิออสก์ eTRS ในสนามบินภายในระยะไม่เกิน 15 เมตร

เมื่อดำเนินการในแอพเสร็จแล้ว ให้อ่านผลลัพธ์การขอคืนภาษีโดยละเอียด เพื่อให้ทราบว่าคุณจำเป็นต้องไปติดต่อเคาน์เตอร์ตรวจสอบภาษีศุลกากร (Customs Inspection) เพื่อให้มีการตรวจสอบยืนยันการซื้อสินค้าหรือไม่

  • ถ้าต้องการจะเช็คอินกระเป๋าสัมภาระของคุณซึ่งมีสินค้าที่ซื้อในสิงคโปร์ โปรดขอคืนภาษีที่โถงเช็คอินสำหรับผู้โดยสารขาออก (ก่อนถึงด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก)
  • ถ้าต้องการจะถือสินค้าของคุณที่ซื้อในสิงคโปร์ขึ้นเครื่อง คุณอาจขอคืนภาษีภายในพื้นที่สำหรับผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่องขาออก (เลยด่านตรวจคนเข้ามือง) ที่สนามบิน

จะได้รับคืนเงินรูปแบบใดบ้าง

1. การคืนเป็นเงินสด 

ไปที่เคาน์เตอร์คืนภาษีส่วนกลาง (Central Refund Counter) ซึ่งอยู่ในห้องรับรองผู้โดยสารเปลี่ยนเครื่องขาออก (เลยด่านตรวจคนเข้าเมืองขาออก) พร้อมกับแสดงหนังสือเดินทางของคุณ *การคืนภาษีเป็นเงินสดจะไม่สามารถทำได้ ถ้าคุณออกเดินทางจาก Seletar Airport

2. การคืนเงินผ่านบัตรเครดิต 

การคืนเงินรูปแบบนี้คุณสามารถขึ้นเครื่องต่อได้เลยโดยไม่ต้องรอ หลังจากที่เสร็จสิ้นการขอคืนภาษีที่ตู้ eTRS ยอดเงินค่าภาษีของคุณจะได้รับการโอนเข้าบัญชีบัตรเครดิตตามที่คุณระบุไว้ภายใน 10 วันนับจากวันที่ส่งคำขอคืนภาษีสำเร็จ

3. การคืนเงินเป็นเช็คธนาคาร

ให้เขียนชื่อและที่อยู่ทางไปรษณีย์ลงบนสลิปที่พิมพ์จากตู้คิออสก์ eTRS แล้วหย่อนสลิปนั้นลงในกล่องขอคืนภาษีเป็นเช็ค คุณจะได้รับเช็คธนาคารทางไปรษณีย์ภายใน 14 วันหลังจากนั้น

*หมายเหตุ:

  • จำนวนเงินจริงที่ได้รับคืนจะน้อยกว่ายอดรวมค่าภาษี GST ทั้งหมด เนื่องจากมีค่าธรรมเนียมการดำเนินการ สามารถตรวจสอบรายละเอียดธุรกรรมได้โดยลงทะเบียนและเข้าสู่ระบบของ eTRS e-Services หรือผ่านแอปพลิเคชัน “eTRS” ที่ดาวน์โหลดได้จาก Google Play หรือ Apple App Store
  • สามารถเข้าดูรายละเอียดผ่านแอปในมือถือ “Global Blue” หรือ “Tourego” หรือเว็บไซต์ของผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้อง
  • ต้องเดินทางออกจากสิงคโปร์พร้อมด้วยสินค้าที่ซื้อภายในสองเดือนนับจากวันที่ซื้อ และภายใน 12 ชั่วโมงหลังจากได้รับอนุญาตคืนภาษี GST ของคุณ การขอคืนภาษี GST ต้องดำเนินการโดยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ณ เคาน์เตอร์คืนภาษีส่วนกลางที่ได้รับอนุญาต ภายในระยะเวลาสองเดือนนับจากวันที่ที่ได้รับอนุมัติการคืนภาษี

ขอบคุณข้อมูลจาก: visitsingapore

แนะนำ! ทริปท่องเที่ยวสิงคโปร์ ราคาถูก


ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ท้าความสูง ชมวิว 360° SkyHelix Sentosa สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีอะไรสนุกๆ ให้เราตื่นเต้นได้เสมอ สำหรับใครที่อยากท้าความกล้า สัมผัสความเสียวด้วยตัวเอง ขึ้นไปชมวิวบนมุมสูงแบบ 360 องศา แนะนำว่าลองไปนั่งเล่นชมวิวที่ SkyHelix Sentosa

มาตรการใหม่ล่าสุด เที่ยวสิงคโปร์ ไม่ต้องกักตัว 5 ขั้นตอนเตรียมตัวเดินทางสุดง่าย

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วทุกท่านสามารถเดินทางเข้าประเทศสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัวพร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันโควิด-19 ที่สะดวกยิ่งขึ้น เพื่อให้ท่านสามารถสำรวจเกาะสิงคโปร์ได้อย่างสบายใจ

ถึงสนามบินสิงคโปร์แล้ว เดินทางอย่างไรดี

ถึงแม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่สำหรับมือใหม่หัดเดินทาง เพิ่งไปสิงคโปร์ครั้งแรกก็ต้องงงกันบ้างล่ะ บินตรงลงไปที่สนามบินชางงีสิงคโปร์ แล้วจะไปต่อยังไงดี มีการเดินทางไหนบ้างที่จะพาเราออกจากสนามบินไปถึงที่หมาย ไม่ต้องเป็นกังวลไป เพราะมีการเดินทางที่หลากหลาย ให้เราเลือกใช้บริการ

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์

สิงคโปร์ ไปครั้งเดียวก็เที่ยวไม่หมด ไม่ว่าจะเป็นอาคารทันสมัย ย่านเมืองเก่า แหล่งช้อปปิ้งโดนๆ ที่เที่ยววัยรุ่นสุดฮิป และอีกมากมาย ส่วนใครที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเตรียมตัวเดินทางไปสิงคโปร์กันก่อน

วันตรุษจีน...ของไหว้ตรุษจีน

ก่อนถึงวันตรุษจีน เป็นวันไหว้ แล้วรู้กันบ้างมั้ยเอ่ยว่าของไหว้แต่ละชนิดมีความหมายว่าอะไรบ้าง

Fort Canning Park มุมถ่ายรูปสุดฮิตในสิงคโปร์ ไม่เช็คอินไม่ได้แล้ว

สวนสาธารณะฟอร์ทแคนนิง (Fort Canning Park) แลนด์มาร์กบนยอดเขาที่ผ่านเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ กลับกลายเป็นสถานที่ถ่ายรูปสุดฮิตของสิงคโปร์ในชั่วพริบตา กับมุมบันไดวนและอุโมงค์ต้นไม้ที่ใครไปสิงคโปร์ก็ต้องไปถ่ายรูปเช็คอินเก็บภาพสวยๆ มาลง IG กันสักครั้ง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

แจกพิกัด ตามล่าหา Street Art Chinatown Singapore

ใครที่ชื่นชอบงานศิลปะและการถ่ายรูป ไปเดินชมสตรีทอาร์ทในย่านไชน่าทาวน์สิงคโปร์ ที่บอกเล่าเรื่องราวของความเป็นชุมชนจีนในสิงคโปร์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งได้ถ่ายทอดเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยศิลปินชื่อดังได้สวยงาม เรามาตามล่าหา Street Art China Town Singapore กันดีกว่า

1 วันเบาๆ ไปนั่งเล่น ชมวิว สิงคโปร์

สิงคโปร์ แม้จะเป็นเกาะเล็กๆ แต่ก็มีที่เที่ยวเยอะแยะมากมาย สำหรับใครที่ต้องการมุมพักผ่อนสบายๆ ชิลล์ๆ นั่งชมวิวกินบรรยากาศ สำหรับวันท่องเที่ยวแบบเบาๆ เราแนะนำ 5 จุดนี้ในการไปชมวิวสิงคโปร์ ที่จะทำให้คุณเห็นสิงคโปร์ในมุมมองต่างกันออกไป แต่ละแห่งก็สวยงามไม่แพ้กัน

วัดเทียนฮกเก๋ง(Thian Hock Keng Temple) วัดจีนเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์

ในย่านไชน่าทาวน์ ยังมีวัดจีนที่เป็นวัดทางพระพุทธศาสนาเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ ถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมเก่าแก่ที่ควรค่าแก่การมาเยือนนั่นก็คือ วัดเทียนฮกเก๋ง (Thian Hock Keng Temple) วัดที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการ สร้างขึ้นโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียว

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!