ค้นหาบทความ:

รู้จักกับ วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) จะเดินทางไปยุโรปต้องรู้!!

รู้จักกับ วีซ่าเชงเก้น (Schengen Visa) จะเดินทางไปยุโรปต้องรู้

วีซ่าเชงเก้น หรือ Schengen Visa เราคงเคยได้ยินคำนี้กันมาพอสมควรแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าวีซ่าเชงเก้นเป็นอย่างไรกันแน่ ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเชงเก้นมีประเทศอะไรบ้าง แล้วถ้าหากจะต้องเดินทางไปยุโรป จะขอวีซ่าเชงเก้นได้อย่างไร?

วีซ่าเชงเก้น คืออะไร?

วีซ่าเชงเก้น คืออะไร?

วีซ่าเชงเก้น คือ วีซ่าที่ใช้ยื่นเป็นใบเบิกทางในการเดินทางเข้าสู่ประเทศที่อยู่ในโซนทวีปยุโรป ที่พิเศษกว่าวีซ่าประเทศอื่นๆ ก็คือ หากคุณได้วีซ่าเชงเก้นเพียงครั้งเดียว ก็สามารถเดินทางไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปได้อีกมากมาย เช่น จาก อิตาลี ไปสวิตเซอร์แลนด์ ไปต่อที่ฝรั่งเศส ก็ใช้วีซ่าเชงเก้นเพียงอย่างเดียว

ซึ่งการก่อกำเนิดวีซ่าชนิดนี้ เกิดขึ้นมาจากการตกลงร่วมกันของประเทศในสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) รวมไปถึงประเทศในกลุ่มที่ไม่ใช่สมาชิกอีกหลายประเทศ ในการอนุญาตให้พลเมืองของประเทศสมาชิกสามารถเดินทางไปมาข้ามประเทศได้โดยไม่ต้องถือหนังสือเดินทาง และยังส่งผลดีต่อผู้ที่ไม่ได้เป็นพลเมืองของประเทศในกลุ่มเชงเก้น แต่มีวีซ่าชนิดนี้ ก็สามารถใช้เดินทางไปยังประเทศต่างๆ เหล่านี้ได้ด้วย ซึ่งการตกลงร่วมกันในครั้งนี้ได้มีขึ้นครั้งแรกที่เมืองเชงเก้น ประเทศลักเซมเบิร์ก จึงเป็นที่มาของชื่อวีซ่าเชงเก้นนั่นเอง

ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเชงเก้น

ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเชงเก้น

ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเชงเก้น ในปัจจุบันประกอบไปด้วย 26 ประเทศ ดังต่อไปนี้

  1. ออสเตรีย (Austria)
  2. เบลเยี่ยม (Belgium)
  3. เช็ก (Czech)
  4. เดนมาร์ก (Denmark)
  5. เอสโตเนีย (Estonia)
  6. ฟินแลนด์ (Finland)
  7. ฝรั่งเศส (France)
  8. เยอรมนี (Germany)
  9. กรีซ (Greece)
  10. ฮังการี (Hungary)
  11. ไอซ์แลนด์ (Iceland)
  12. อิตาลี (Italy)
  13. ลัตเวีย (Latvia)
  14. ลิกเตนสไตน์ (Liechtenstein)
  15. ลิทัวเนีย (Lithuania)
  16. ลักเซมเบิร์ก (Luxembourg)
  17. มอลตา (Malta)
  18. เนเธอร์แลนด์ (Netherlands)
  19. นอร์เวย์ (Norway)
  20. โปแลนด์ (Poland)
  21. โปรตุเกส (Portugal)
  22. สโลวาเกีย (Slovakia)
  23. สโลวีเนีย (Slovenia)
  24. สเปน (Spain)
  25. สวีเดน (Sweden)
  26. สวิตเซอร์แลนด์ (Switzerland)
โดยมีรัฐที่เหลือของสมาชิกสหภาพยุโรป คือ ไอร์แลนด์ เลือกที่จะไม่เข้าร่วมเขตเชงเก้น และ อีก 4 ประเทศ คือ บัลแกเรีย โครเอเชีย ไซปรัส และโรมาเนีย มีสิทธิ์จะยื่นขอเข้าร่วมได้ในอนาคต 
ยังมีสี่ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในสมาชิกสหภาพยุโรปแต่เป็นสมาชิก สมาคมการค้าเสรียุโรป (EFTA) เข้าร่วมด้วยก็คือประเทศ ไอซ์แลนด์ ลิกเตนสไตน์ นอร์เวย์ และสวิตเซอร์แลนด์ รวมไปถึงรัฐเล็กๆ อีก 3 รัฐ ที่ไม่ได้เป็นประเทศสมาชิก EU แต่ล้อมรอบด้วยประเทศของยุโรป ก็ได้เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เชงเก้นไปโดยปริยาย ประกอบด้วยรัฐ โมนาโก ซานมาริโน และนครวาติกัน


การขอวีซ่าเชงเก้น

การขอวีซ่าเชงเก้น

1. ต้องยื่นวีซ่าประเทศอะไร

  • ต้องรู้ว่าเดินทางไปประเทศอะไร และแน่ใจว่าประเทศนั้นอยู่ในกลุ่มที่สามารถใช้วีซ่าเชงเก้นได้
  • ในกรณีที่เดินทางไปยังกลุ่มประเทศเชงเก้น หลายประเทศ แต่ละประเทศมจำนวนวันไม่เท่ากัน ให้เลือกยื่นประเทศที่พำนักอยู่มากที่สุด
    เช่น เดินทางไปประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ 3 วัน ฝรั่งเศส 4 วัน อิตาลี 5 วัน ต้องยื่นสมัครวีซ่าผ่านประเทศอิตาลี เพราะการเดินทางในครั้งนี้อยู่ที่ประเทศอิตาลีมากที่สุด
  • ในกรณีที่เดินทางไปหลายประเทศในกลุ่มเชงเก้น แต่จำนวนวันที่อยู่ในแต่ละประเทศเท่ากัน ให้เลือกยื่นวีซ่าผ่านประเทศที่ท่านเดินทางไปประเทศแรก
    เช่น เดินทางไปยังประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ 3 วัน ฝรั่งเศส 3 วัน และอิตาลี 3 วัน ให้เลือกยื่นผ่านประเทศสวิตเซอร์แลนด์

2. ยื่นวีซ่าเชงเก้นที่ไหน

เมื่อได้ประเทศที่ต้องยื่นแล้ว ต้องดูว่า ประเทศนั้นเปิดยื่นวีซ่าที่ไหน ซึ่งแต่ละประเทศจะมีสถานที่ในการไปยื่นวีซ่าที่ต่างกัน ดังนี้

  • ยื่นคำร้องขอวีซ่าเชงเก้นผ่านสถานทูตโดยตรง
  • ยื่นคำร้องผ่านศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า VFS Global
  • ยื่นคำร้องผ่านศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า TLS Contact
  • ยื่นคำร้องผ่านศูนย์รับคำร้องขอวีซ่า BLS International

3. จัดเตรียมเอกสารให้พร้อม

  • หนังสือเดินทาง (Passport)
  • รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 ใบ
  • แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า
  • หลักฐานการจองตั๋วเครื่องบิน
  • หลักฐานประกันการเดินทาง
  • สำเนาสมุดบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  • หนังสือรับรองการทำงาน
  • หลักฐานอื่นๆ เป็นการแสดงความพร้อมในการเดินทาง

* ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์โควิด-19 อาจมีข้อมูลที่เปลี่ยนแปลง โปรดตรวจสอบก่อนเดินทางอีกครั้ง และเพื่อความมั่นใจในการเดินทาง แนะนำว่าใช้บริการยื่นขอวีซ่าเชงเก้นจากผู้เชียวชาญจะสะดวกกว่า

บริการยื่นวีซ่าเชงเก้น วีซ่ายุโรป


วีซ่าชั่วคราวอเมริกา มีกี่ประเภท?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

รวมรูปแบบปลั๊กไฟทั่วโลก จะเที่ยวประเทศไหนต้องใช้ปลั๊กอะไรกันบ้าง ?

ได้เวลาเดินทางแล้วสิ จะไปต่างประเทศอย่าลืมเช็คเรื่องปลั๊กเป็นอันขาด เพราะเดี๋ยวนี้อุปกรณ์ที่เราพกติดตัวล้วนแล้วแต่จะต้องใช้ปลั๊กกันทั้งนั้น ปลั๊กไฟทั่วโลก แต่ละประเทศเค้ารองรับปลั๊กไฟรูปแบบไหน แล้วเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเราเอาไปเสียบได้หรือไม่

THE BEST THINGS TO SEE IN SALZBURG เยือนบ้านเกิดโมสาร์ท และที่สุดแห่ง ซาลซ์บูร์ก

อีกหนึ่งมุมโรแมนติกที่ซ่อนตัวอยู่ในออสเตรีย ต้องยกให้ ซาลซ์บูร์ก (Salzburg) ออสเตรีย เมืองที่รู้จักกันในนามบ้านเกิดของโมสาร์ท ศิลปินชื่อดังระดับโลก นอกจากเสียงเพลงและบทกวี ที่นี่ยังอบอวลไปด้วยความน่ารักและความสวยงามรอบๆ ตัว เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่คุณต้องจดไว้ในลิสต์

ITALY ที่ไม่ใช่ Landmark เปลี่ยนความจำเจเดิมๆ เที่ยวอิตาลีมุมมองใหม่

เบื่อไหม? กับอิตาลีในมุมเดิมๆ แลนด์มาร์กดังๆ ที่เป็นกันจนชินตา โคลอสเซียม หอเอนปิซ่า หลายคนคงไปเที่ยวกันมาแล้ว อยากไปเที่ยวอิตาลิในมุมมองใหม่บ้างมีที่ไหนบ้างนะ เราจัดให้ เมืองอื่นๆ ในอิตาลีที่ทั้งสวยงามและมีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเมืองไหนก็น่าเที่ยวเป็นที่สุด

EUROPEAN SAFEST DESTINATIONS 2022 สถานที่เที่ยวยุโรปที่ปลอดภัยที่สุดหลังยุคโควิด

European Safest Destinations ได้คัดเลือกจุดหมายที่ปลอดภัย โดยเลือกจากข้อมูลต่างๆ ดังนี้ จุดหมายปลายทางที่โรงพยาบาลไม่เคยแออัด จุดหมายปลายทางที่ประสบกรณีของ covid-19 น้อยลง จุดหมายปลายทางที่ไม่ได้กำหนดให้มีการกักกัน เป็นต้น

เที่ยวปราก (Praque) แห่งสาธารณรัฐเช็ก เมืองที่ไม่หมุนตามเวลา

ชวนไปเที่ยวปราก เมืองหลวงแห่งสาธารณรัฐเช็ก มหานครที่มีความสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก กรุงปราก เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่เต็มไปด้วยปราสาทเก่าแก่ มีเสน่ห์ชวนหลงใหลเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังเป็นหัวใจแห่งยุโรปอีกด้วย

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

เสน่ห์แห่งเมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) แห่งสาธารณรัฐเช็ก

ทุกประเทศล้วนมีเรื่องราวน่าค้นหา โดยเฉพาะประเทศในแถบยุโรป มักจะมีเมืองมรดกโลกที่สวยงามอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ เมืองมรดกโลก เชสกี้ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เมืองเล็กๆ ของประเทศสาธารณรัฐเช็ก ที่ใครๆ ไปแล้วต้องตกหลุมรัก

รวมคำถามยอดฮิต สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ตอบยังไงถึงได้วีซ่า 10 ปี

วีซ่าอเมริกาผ่านยากจริงหรือ? บางทีผ่านแต่ก็ให้วันมาแค่นิดเดียว ใครกำลังวางแผนเดินทางไปอเมริกา สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางก็คือการขอวีซ่าอเมริกา ดังนั้นใครกำลังขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกายังไงถึงผ่าน มีโอกาสได้วีซ่าถึง 10 ปี

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

รู้เอาไว้! ก่อนเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดน

หากใครมองหาความเป็นธรรมชาติ สวีเดนเป็นประเทศที่มีภูเขาและป่าไม้จำนวนมาก และอากาศก็ไม่ได้หนาวเหมือนประเทศอื่นๆ ในยุโรป มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับการรองรองโดยยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกถึง 15 แห่ง แต่ก่อนอื่น เรามาเตรียมตัวเดินทางไปสวีเดนกันก่อน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!