ค้นหาบทความ:

8 จุดเช็คอิน ดอยอ่างขาง ต้องตามเก็บให้ครบ

8 จุดเช็คอิน ดอยอ่างขาง ต้องตามเก็บให้ครบ

หนาวนี้ต้องพาร่างไปสัมผัสอากาศหนาวและไอหมอกที่ ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถ้าจะเที่ยวให้ทั่วทั้งดอยอ่างขางจะมีจุดแวะเช็คอินอยู่หลายแห่ง แนะนำ 8 จุดเด็ดๆ ที่ควรแวะเช็คอิน ไปดอยอ่างขางทั้งทีต้องตามเก็บให้ครบ

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นโครงการหลวงแห่งแรก จัดตั้งขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2512 เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเพื่อส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรม ทดแทนการปลูกฝิ่นที่ว่า “ให้เขาช่วยตัวเอง” เปลี่ยนพื้นที่จากไร่ฝิ่นมาเป็นแปลงเกษตรเมืองหนาวที่สร้างรายได้ดีกว่าเก่าก่อน สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ตั้งอยู่ในเขตบ้านคุ้ม หมู่ที่ 5 ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,400 เมตร มีพื้นที่ทำการเกษตรประมาณ 1,800 ไร่ มีหมู่บ้านชาวเขาที่ทางสถานีเกษตรฯ ให้การส่งเสริมและพัฒนาอาชีพรวม 6 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านหลวง บ้านคุ้ม บ้านนอแล บ้านปางม้า บ้านป่าคา และบ้านขอบด้ง ประกอบชาวเขา 4 เผ่าได้แก่ ไทยใหญ่ มูเซอดำ ปะหล่อง และจีนฮ่อ จากจุดเริ่มต้นถึงวันนี้ได้มีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นประโยชน์อยู่มากมาย และกลายเป็นจุดเที่ยวชมดอยอ่างขางที่สวยงามอยู่หลายจุดด้วยกัน เช่น

  • สวนสมเด็จ เป็นส่วนที่รวบรวมพันธ์ไม้ประดับ ไม้เมืองหนาว เช่น ดอกป๊อบปี้ กระดุมเงินกระดุมทอง ปักษาสวรรค์ เป็นต้น โดยจะสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปในแต่ละปี บริเวณสวนสมเด็จยังมีร้านกาแฟและของที่ระลึกให้เราเลือกซื้อกลับไป
  • สวนแปดสิบ เป็นสวนสวยกลางแจ้งที่ตั้งชื่อตามอายุขององค์ประธานมูลนิธิโครงการหลวง หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ในวาระที่ทรงมีอายุครบ 80 ชันษา ที่นี่เป็นสวนดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธ์ เช่น กะหล่ำประดับ เดซี ลินาเลีย ชบาอาบูติลอน
  • สวนคำดอย ตรงข้ามกับสวนแปดสิบ เป็นสวนคำดอย แหล่งปลูกดอกคำดอย หรือ ดอกกุหลาบพันปี พันธ์หายากที่นำมาปลูกที่นี่ที่เดียว โดยมีการนำเข้าจากต่างประเทศ และยังมีดอกไม้เมืองหนาว เช่น อะซาเลีย คาเมเลีย ลาเวนเดอร์ 
  • สวนหอม สวนที่รวบรวมพันธ์ไม้หอมหลากหลายชนิดเอาไว้ที่นี่ ทั้งไม้หอมไทยและต่างประเทศ เช่น หอมหมื่นลี้ เนสเตอเตียมคาร์เนชัน เจอราเนียม หญ้าหอม ลาเวนเดอร์ ลาเวนดริน และ แมกโนเลีย
  • แปลงไม้ผลเมืองหนาว นอกจากดอกไม้ก็มีผลไม้เมืองหนาวปลูกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นแปลงทดลองที่เรามองเห็นได้แค่ภายนอก มีผลไม้เมืองหนาวมากมาย เช่น พีช บ๊วย พลับ สาลี่ พลัม กีวีฟรุ๊ต ราสพ์เบอรี่ บูลเบอรี่ สตรอเบอรี่ หยางเมย
  • เรือนดอกไม้ เป็นโรงเรือนที่มีทั้งไม้ดอกไม้ประดับจากเมืองหนาวให้ชม รวมไปถึงพืชพันธ์ต่างๆ ที่เราสามารถซื้อกลับไปปลูกได้
  • สวนกุหลาบอังกฤษ เป็นสวนดอกกุหลาบที่นำเข้ามาจากอังกฤษ มีมากกว่า 200 สายพันธ์
  • โรงเรือนรวบรวมพันธุ์ผัก เป็นแหล่งรวบรวมพันธ์ผักเมืองหนาวที่ปลูกภายในบริเวณสถานีเกษตรฯ โดยได้มีการจัดเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เป็นผักตระกูลกะหล่ำ แตง มะเขือ แครอท ถั่ว 

ดอกซากุระแท้ บานในสถานีเกษตรหลวงฯ

ดอกซากุระแท้ บานในสถานีเกษตรหลวงฯ

จุดเที่ยวชมในสถานีเกษตรฯ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ก็มีดอกซากุระแท้ๆ ที่ไม่ใช่ซากุระเมืองไทยเหมือนที่อื่น โดยจะเริ่มบานในช่วงเดือนมกราคม ซึ่งซากุระแท้จะมีให้ชมอยู่ 3 จุดด้วยกันคือ ระหว่างทางภายในสถานีฯ สวน 80 และ สวนกุหลาบอังกฤษ 

ดอกพญาเสือโคร่ง นอกสถานีเกษตรฯ

ดอกพญาเสือโคร่ง นอกสถานีเกษตรฯ

และนอกจากซากุระแท้ ก็ยังมีซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ปลูกเรียงรายเป็นทิวแถวตามถนนนอกสถานีเกษตรฯ และยังมีให้เห็นอยู่ที่ หมู่บ้านคุ้มใกล้กับถนนคนเดิน อุโมงค์นางพญาเสือโคร่ง และจุดชมวิวบ้านขอบด้ง


ไร่ชา2000

ไร่ชา2000

อากาศดีๆ หนาวเย็นตลอดทั้งปีของดอยอ่างขาง ช่างเหมาะกับการปลูกชามากเสียจริง และนี่คือ ไร่ชา2000 ที่เปิดตัวขึ้นในปี ค.ศ.2000 มองเห็นต้นชาปลูกเป็นทิวแถวไล่ลงไปตามไหล่เขา ซึ่งจะอยู่ระหว่างทางไปบ้านนอแล ที่นี่มีจุดให้นั่งพักชมวิว ลองจอดรถแล้วแวะพักพ่อนชมไร่ชากันก่อนได้ 

ไร่สตรอเบอร์รีบ้านนอแล

ไร่สตรอเบอร์รีบ้านนอแลCr. www.pinterest.com/pin/66005950762262012/

บ้านนอแล เป็นอีกหนึ่งหมู่บ้านที่มีการปลูกไร่สตรอเบอร์รี่อยู่มาก เมื่อขับผ่านเช้าๆ เราจะเห็นชาวบ้านกำลังเก็บสตรอเบอร์รี่ที่ปลูกอยู่เป็นทิวแถว 

ชมทะเลหมอก ฐานปฎิบัติการดอยอ่างขาง

ชมทะเลหมอก ฐานปฎิบัติการณ์ดอยอ่างขาง

ฐานปฏิบัติการดอยอ่างขาง เป็นอีกจุดชมวิวทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามและอากาศดีมาก โดยจะอยู่ทางขึ้นก่อนถึงสถานีเกษตรฯ ประมาณ 1 กิโลเมตร 

จุดชมวิวม่อนสน

จุดชมวิวม่อนสน

จุดนี้มีต้นสนเต็มไปหมด จึงได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวม่อนสน ที่นี่เหมาะแก่การกางเต็นท์พักแรมแล้วตื่นเช้ามาชมวิวทะเลหมอก รวมไปถึงวิวทิวทัศน์ของต้นสนที่สวยงามกับไอหมอกจางๆ ระหว่างทิวสน ให้บรรยากาศดีราวกับอยู่ต่างประเทศ

จุดชมวิวซุ่ยถัง

จุดชมวิวซุ่ยถังCr. www.thetrippacker.com

จุดชมวิวซุ่ยถึง หรือ จุดชมวิวฐานปฏิบัติการซุ่ยถัง อยู่ห่างจากสถานีเกษตรฯ ไปทางหมู่บ้านอรุโณทัย ได้ชื่อว่าเป็นลำธารแห่งสายหมอก เพราะเราจะเห็นทะเลหมอกระหว่างแนวเขาทอดตัวยาวราวกับลำธาร โดยที่นี่มีลานกางเต็นท์และห้องน้ำสำหรับใครที่อยากนอนค้างคืนก็สามารถพักได้

นอกจากนี้ยังมีจุดชมวิว และหมู่บ้านต่างๆ ที่น่าไปเที่ยวชมไม่แพ้ที่เรากล่าวมาข้างต้น เช่น จุดชมวิวขอบด้ง จุดชมวิวไทย-พม่า จุดชมวิวฐานปฏิบัติการนอแล หมู่บ้านนอแล หมู่บ้านขอบด้ง หมู่บ้านหลวง แปลงสตรอเบอร์รี่บ้านขอบด้ง เป็นต้น แนะนำว่าหากต้องการมาชมทะเลหมอกด้วยควรมาถึงก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ช่วงเวลา 6.00-7.30 น. จะเป็นช่วงที่พระอาทิตย์กำลังขึ้นพอดีและทะเลหมอกกำลังสวย

เที่ยวเชียงใหม่ แอ่วเหนือฟินๆ Winter Lover


เตรียมชุดหวานๆ ไปถ่ายรูปสวย 10 สวนดอกไม้เชียงใหม่

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!