ค้นหาบทความ:

แจกแพลนเที่ยวอยุธยาเช้ายันเย็น
เที่ยววัด ชมวัง ล่องเรือชมอาทิตย์ตกดิน

แจกแพลนเที่ยวอยุธยาเช้ายันเย็น เที่ยววัด ชมวัง ล่องเรือชมอาทิตย์ตกดิน

เที่ยวอยุธยาในหนึ่งวัน เที่ยวแบบไหนที่ไม่จำเจ เราจะมาแจกแพลนเที่ยวอยุธยาเช้ายันเย็นแบบครบๆ ทั้งได้เที่ยววัด ชมวัง และปิดท้ายด้วยการล่องเรือชมอาทิตย์ตกดิน ล่องไปตามเมืองเก่าที่เคยรุ่งเรืองในอดีต ดื่มด่ำวิถีชีวิตคนกรุงเก่าอยุธยากันให้เต็มที่ตลอดทั้งวัน

ชมพระราชวังบางปะอิน

พระราชวังบางปะอิน

พระราชวังบางปะอิน พระราชวังอันเก่าแก่ตั้งแต่สมัยอยุธยา สร้างในสมัยพระเจ้าปราสาททอง เป็นพระราชวังใกล้พระนครที่ใช้เป็นที่ประทับแรม ซึ่งพระราชวังบางปะอินได้ถูกทิ้งร้างมานานหลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่สอง จนมีการเริ่มบูรณะขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และบูรณะครั้งใหญ่ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยสร้างพระที่นั่ง พระตำหนัก และตำหนักต่างๆ เพื่อใช้เป็นที่รองรับพระราชอาคันตุกะและพระราชทานเลี้ยงในโอกาสต่างๆ และปัจจุบันพระราชวังบางปะอินอยู่ในความดูแลของสำนักพระราชวัง และเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้

พระราชวังบางปะอิน

โดยในส่วนของเขตพระราชฐานชั้นนอกของพระราชวังบางปะอินนั้น มีพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ ดังที่เห็นตั้งอยู่กลางน้ำ และที่เราสามารถเดินชมได้คือพระที่นั่งวโรภาษพิมาน มีลักษณะเป็นตึก 2 ชั้น ศิลปะแบบคอรินเทียนออร์เดอร์ ดังจะมีรูปปั้นแบบยุโรปให้เห็นอยู่เป็นระยะ และอีกหลายอาคารที่อยู่ในเขตชั้นนอกนี้ และเขตพระราชฐานชั้นในเป็นเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ สมเด็จพระอัครมเหสี พระบรมวงศานุวงศ์ฝ่ายใน และข้าบาทบริจาริกา

พระราชวังบางปะอิน

พระราชวังบางปะอิน


ตลาดน้ำอยุธยา

ตลาดน้ำอยุธยา

ชื่นชมความงดงามของพระราชวังกันเรียบร้อยแล้ว เรามาชมวิถีชีวิตริมน้ำของชาวอยุธยา ที่ตลาดน้ำอยุธยา แวะเดินเล่น หาอะไรอร่อยๆ กิน หรือใครอยากจะลองนั่งร้านอาหารริมน้ำ พร้อมเมนูเด็ด กุ้งแม่น้ำอยุธยาตัวโตๆ มันเยิ้มๆ พร้อมน้ำจิ้มแซ่บ บางร้านก็มีแพริมน้ำให้นั่ง ฟินกันไปอีก ก็ลองเลือกร้านนั่งกันได้เลย อิ่มอร่อยกันเต็มที่เที่ยวชมกันพอสมควรแล้วเราจะเดินทางไปเที่ยวชมเมืองเก่ากันต่อ


วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุ

มาถึงโซนเมืองเก่า ก็แน่นอนว่ามีวัดโบราณอยู่มากมาย และหนึ่งในนั้นจะพลาดไม่ได้เลยก็คือ วัดมหาธาตุ ตั้งอยู่ในบริเวณเขตประวัติศาสตร์อยุธยา เป็นวัดสำคัญของอยุธยาเนื่องจากเป็นพระอารามหลวง สร้างในสมัย สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ขุนหลวงพะงั่ว และแล้วเสร็จในสมัยสมเด็จพระราเมศวร ที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร และเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสี 

วัดมหาธาตุ

วัดมหาธาตุเคยมีพระปรางค์ขนาดใหญ่และพังทลายลงมา มีเจดีย์ 8 เหลี่ยมที่รูปทรงแปลกตา มีวิหารชุกชี พระปรางค์ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ตำหนักพระสังฆราช และอีกจุดที่เรามักเห็นกันคือส่วนของวิหารเล็กโดยมีรากไม้แผ่เต็มผนังล้อมรอบเศียรพระเอาไว้

วัดมหาธาตุ


วัดพระศรีสรรเพชญ์

วัดพระศรีสรรเพชญ์

วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดหลวงประจำพระราชวังแห่งกรุงศรีอยุธยาที่เคยรุ่งเรืองมากที่สุด เป็นวัดประจำวังที่ไม่มีพระสงฆ์อาศัยอยู่ สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงลังกาสามองค์เรียงต่อกัน โดยองค์แรกสร้างขึ้นเป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ องค์ที่ 2 สร้างให้สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 (พระเชษฐาต่างพระมารดาของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2) และองค์ที่ 3 สร้างให้สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2

วัดพระศรีสรรเพชญ์


วัดโลกยสุธาราม

วัดโลกยสุธาราม

วัดโลกยสุธาราม เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในบริเวณด้านหลังพระราชวังหลวงของกรุงศรีอยุธยา จุดเด่นคือมีพระพุทธไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในเกาะเมืองอยุธยา เป็นพระพุทธรูปก่ออิฐถือปูนตั้งอยู่กลางแจ้ง มีความยาว 42 เมตร และสูง 8 เมตร โดยรอบมีเสา 8 เหลี่ยมอยู่ 24 ต้น เชื่อว่าแต่เดิมน่าจะมีวิหารครอบอยู่ โดยจะมีการจัดงานบุญห่มผ้าพระนอนในช่วงเดือนเมษายนของทุกปี 

วัดโลกยสุธาราม


ล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดิน แวะชมวัดริมน้ำ

ล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดิน แวะชมวัดริมน้ำ

เที่ยวอยุธยายามเย็นในมุมมองใหม่ๆ ลองไปล่องเรือชมพระทิตย์ตกดิน เห็นวิวทิวทัศน์สองฟากฝั่งแม่น้ำ บ้านเรือนตามวิถีผู้คนริมน้ำ กับบรรยากาศที่ค่อยๆ เห็นพระอาทิตย์ลาลับขอบฟ้า แล้วแวะชมวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ เราจะเห็นวัดในอยุธยาในมุมที่แตกต่างจากเดิม เช่น วัดพนัญเชิง วัดพุทไธศวรรย์ และ วัดไชยวัฒนาราม


วัดพนัญเชิง

วัดพนัญเชิง

วัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นวัดโบราณที่มีประวัติยาวนานตั้งแต่ก่อนก่อตั้งกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดริมน้ำที่มองเห็นอาคารเรียงรายเลียบไปตามแม่น้ำจำนวนมาก เป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธไตรรัตนนายก หรือหลวงพ่อซำปอกง เป็นพระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในพระนครศรีอยุธยา โดยมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปนั่งปางมารวิชัย นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปปูน และพระพุทธรูปนาค ซึ่งแต่เดิมถูกฉาบด้วยปูนเอาไว้และกะเทาะออกมา และศาลพระนางสร้อยดอกหมาก ที่ผู้คนมักมาขอพรเรื่องความรัก


วัดพุทไธศวรรย์

วัดพุทไธศวรรย์

ล่องเรือไปต่อจะพบกับ วัดพุทไธศวรรย์ เป็นพระอารามหลวงริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก โดยสมเด็จพระรามาที่1 (พระเจ้าอู่ทอง) ได้สร้างขึ้นในบริเวณที่ใกล้กับพลับพลาที่ประทับครั้งที่ทรงอพยพมาตั้งอยู่ก่อนตั้งกรุงศรีอยุธยา และเมื่อตั้งกรุงศรีอยุธยาขึ้นแล้วจึงได้สร้างขึ้นไว้เป็นอนุสรณ์ และกษัตริย์องค์ต่อๆ ไปก็ได้สร้างถาวรวัตถุเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ อีกทั้งวัดพุทไธศวรรย์ยังเป็นวัดที่ไม่ถูกข้าศึกทำลายเหมือนเช่นวัดอื่นๆ จึงมีความสมบูรณ์อยู่ค่อนข้างมากและมีโบราณสถานภายในวัดให้เดินชมมากมาย


วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม

วัดไชยวัฒนาราม เป็นวัดเก่าแก่ในสมัยอยุธยาตอนปลาย สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าปราสาททอง แต่เดิมสถานที่แห่งนี้เคยเป็นที่อยู่ของพระราชมารดาของพระเจ้าปราสาทททอง แต่ทรงสิ้นพระชนม์ไปก่อนที่จะได้เสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ เมื่อได้ขึ้นเสวยราชสมบัติจึงทรงโปรดให้สร้างวัดไชยวัฒนารามแห่งนี้ขึ้นมา และอีกอย่างหนึ่งคือสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือเขมร จึงทำให้มีรูปแบบสถาปัตยกรรมบางส่วนมาจากนครวัด และเป็นอีกหนึ่งวัดริมน้ำที่งดงามที่สุด

ล่องเรือชมวิว ไหว้พระกันแล้ว หากใครยังอยากเที่ยวต่อก็ไปเดินเล่นตลาดกลางคืน ถนนคนเดินยามเย็นกันก่อนกลับได้

เที่ยวอยุธยาเต็มวันในมุมมองใหม่


ดื่มด่ำวัฒนธรรมเมืองเก่าอยุธยา

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!