ค้นหาบทความ:

ไปใช้ชีวิตช้าๆ 10 ที่เที่ยวน่าน Slow Life

ไปใช้ชีวิตช้าๆ 10 ที่เที่ยวน่าน Slow Life

น่าน จังหวัดเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายล้านนา และธรรมชาติสวยๆ อากาศดีๆ เหมาะกับการไปใช้ชีวิตแบบหมุนช้าๆ จนกลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวในภาคเหนืออันดับต้นๆ ไปแล้ว และถ้าหากยังคิดไม่ออกว่าที่เที่ยวน่านที่ไหนดี เราแนะนำ 10 ที่เที่ยวน่าน Slow Life

วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน

วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง เดินขึ้นบันไดนาคไปไหว้พระธาตุแช่แห้งเพื่อความเป็นสิริมงคล คนปีเถาะควรไปเพราะเป็นพระธาตุประจำปีเถาะที่มีอายุเก่าแก่กว่า 600 ปี พระบรมธาตุแช่แห้งมีสีเหลืองทองอร่าม สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้มาจากเมืองสุโขทัย เป็นอนุสรณ์แสดงความสัมพันธ์อันดีระหว่างน่านและสุโขทัย ยังมีวิหารหลวง มีพระเจ้าล้านทองเป็นพระประธาน เป็นวิหารที่ตรงบันไดปูนปั้นลายนาคเกี่ยวกระหวัด 8 หัว เป็นศิลปะของช่างสกุลน่าน วิหารพระเจ้าทันใจที่มีองค์พระเจ้าทันใจและรอยพระพุทธบาทจำลอง เจดีย์ชเวดากองจำลองเป็นเจดีย์สีขาวจำลองตามศิลปะพม่า 

วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่าน

พิกัด: บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน
คลิกแผนที่

วัดพระธาตุเขาน้อย วิวสวยสุดในล้านนา

วัดที่มีพระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อย ที่อยู่ทางตะวันตกของตัวเมืองน่าน เป็นจุดที่สามารถมองลงมาเห็นเมืองน่านได้ทั้งเมือง หลายคนกล่าวว่าเป็นจุดชมวิวสวยที่สุดในล้านนา โดดเด่นด้วยองค์พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรบนฐานดอกบัวสูง 9 เมตร นอกจากจุดชมวิวที่ถือเป็นไฮไลท์ดัง ก็ยังมีส่วนที่สำคัญคือองค์พระธาตุ เป็นเจดีย์อิฐถือปูนศิลปะล้านนาผสมพม่าที่บรรจุพระเกศาธาตุขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า และยังเป็นวัดที่ทางกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ.2523 

วัดพระธาตุเขาน้อย วิวสวยสุดในล้านนา

พิกัด: ตำบลดู่ใต้ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
คลิกแผนที่

กระซิบรักบันลือโลก ณ วัดภูมินทร์

ภาพจิตรกรรมฝาผนังกับการบอกรักโรแมนติกที่สุดในสมัยนั้น คงไม่มีใครไม่รู้จัก ภาพเขียนกระซิบรัก "ปู่ม่านย่าม่าน" กับกลอนเกี้ยวพาราสีสุดประทับใจ  มีคำกล่าวว่า
"กำฮักน้องกูปี้จั๊กเอาไว้ในน้ำก็กั๋วหนาว
จั๊กเอาไว้ปื้นอากาศกลางหาว
ก็กั๋วหมอกเหมยซ่อนดาวลงมาขะลุ้ม
จั๊กเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม
ก็กั๋วเจ้าปะใส่แล้วลู่เอาไป
ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวจายปี้นี้
จั๊กหื้อมันไห้ อะฮิ อะฮี้
ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา"

กระซิบรักบันลือโลก ณ วัดภูมินทร์

นอกจากนี้สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของวัดภูมินทร์ก็คือ วิหารที่มีประตูไม้ทั้งสี่ทิศแกะสลักด้วยช่างฝีมือล้านนา มีพระประทานหันหน้าออกทั้งสี่ทิศ  เป็นพระอุโบสถจตุรมุขหนึ่งเดียวในไทย 

พิกัด: ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
คลิกแผนที่

ลอดซุ้มอุโมงค์ต้นลีลาวดี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

ถัดจากวัดภูมินทร์ไปไม่มากนัก เราสามารถมาเดินเที่ยวที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่านได้ ซึ่งจะมีซุ้มอุโมงต้นลีลาวดีต้นใหญ่ ออกดอกสีเหลืองนวล พร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ซึ่งพิพิธภัณฑสถานแห่งนี้ แต่เดิมเคยเป็นคุ้มของเจ้าเมืองน่าน เรียกว่า "หอคำ" ออกแบบตามศิลปะไทยผสมตะวันตก ด้านหน้ามีอนุสาวรีย์ เจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช เจ้าของหอคำแห่งนี้ ภายในมีศิลปวัตถุโบราณ และแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวล้านนา และมีของสำคัญคู่เมืองน่านคือ งาช้างดำ ซึ่งเป็นงาช้างสีน้ำตาลเข้ม มีจารึกอักษรธรรมล้านนา ภาษาไทยว่า กิ่งนี้หนักหนึ่งหมื่นห้าพัน หรือประมาณ 18 กิโลกรัม

ลอดซุ้มอุโมงค์ต้นลีลาวดี พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

พิกัด: พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่าน  ถนนผากอง ตำบลในเวียงอำเภอเมือง จังหวัดน่าน
เวลาเปิด-ปิด: วันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา 09.00 -16.00 น. (ปิดวันจันทร์และอังคาร)
คลิกแผนที่

เสาหลักเมืองน่าน ณ วัดมิ่งเมือง

วัดมิ่งเมือง ถือเป็นวัดมิ่งมงคลของเมืองน่าน เพราะภายในวัดเป็นที่ตั้งของเสาหลักเมืองน่าน ที่เรียกกันว่า เสามิ่งเมือง แต่เดิมเป็นวัดร้าง ต่อมาได้รื้อถอนและบูรณะสร้างใหม่ ทั้งบริเวณวัด โบสถ์ วิหาร เจดีย์ ล้วนเป็นสีขาวดูสะอาดตา และตกแต่ด้วยลวดลายปูนปั้นที่อ่อนช้อยงดงาม เป็นสถาปัตยกรรมแบบล้านนาร่วมสมัย และเป็นวัดสีขาวที่เป็นต้นแบบของวัดร่องขุ่นจังหวัดเชียงราย 

เสาหลักเมืองน่าน ณ วัดมิ่งเมือง

พิกัด: ถนนสุริยพงษ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
คลิกแผนที่

สุดกองดี คาเฟ่

เที่ยวชมวัด ชมบ้านชมเมืองมาแล้ว ถ้าอยากพักผ่อนให้หายเหนื่อยพร้อมบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีคาเฟ่น่านหลายร้านด้วยกัน หนึ่งในนั้นที่ต้องแนะนำก็คือ สุดกองดี คาเฟ่ เป็นคาเฟ่ร่มรื่นภายใต้ต้นไม้สูงใหญ่ บรรยากาศที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้เขียวชอุ่ม มีระเบียงที่เป็นลานโล่ง มองเห็นวิวแม่น้ำน่าน ตัวคาเฟ่ตกแต่งชวนให้นึกถึงบ้านไม้เก่าๆ ซึ่งชื่อ สุดกอง มาจากที่ตั้งร้านอยู่สุดซอย หรือสุดถนน ซึ่งชาวเหนือเรียกว่า "กอง" นั่นเอง ในส่วนของเมนูก็มีประเภท ชา กาแฟ และเบเกอรี่ ใครมาช่วงเย็นก็จะมีอาหารและเครื่องดื่ม ให้เราได้เพลิดเพลินกับการนั่งจิบอะไรเบาๆ พร้อมพักผ่อนหย่อนใจไปกับบรรยากาศแสนสบาย

สุดกองดี คาเฟ่

พิกัด: 110 หมู่ 2 บ้านแสงดาว ถนนน่านแม่จริม อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
เวลาเปิด-ปิด: 09.00 น. - 23.00 น. ปิดทุกวันอังคาร
เริ่มขายอาหาร 17.00น.
เวลาขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามทางการอนุญาต 11.00-14.00 น. และ 17.00-23.00 น.
คลิกแผนที่

ถนนคนเดินน่านเมืองเก่า

ถนนคนเดิน "กาดข่วงเมืองน่าน" เป็นถนนคนเดินน่านที่ได้กลิ่นอายล้านนาที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน ซึ่งเส้นทางของถนนคนเดินประมาณ 500 เมตร ตั้งแต่สี่แยกวัดพระธาตุช้างค้ำ ถนนผากอง ระหว่างลานข่วงเมือง หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไปถึงสามแยกถนนจัทรประโชติ เยื้องๆ หน้าวัดภูมินทร์ มีทั้ง เสื้อผ้าพื้นเมือง ของใช้ของฝากที่ระลึกให้เราเดินช้อปปิ้ง และมีมุมอาหารที่มีทั้งอาหารขนมแบบชาวเหนือ และของกินอีกหลายอย่าง

ถนนคนเดินน่านเมืองเก่า

พิกัด: ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน
เวลาเปิด-ปิด: 17.00 น. - 22.00 น. ทุกศุกร์ - อาทิตย์
คลิกแผนที่

ถนนลอยฟ้า ถนนที่สวยที่สุด

ถนนลอยฟ้า ถนนเส้นที่ได้ชื่อว่าเป็นถนนสายที่สวยที่สุดในประเทศไทย ถนนเส้น 1256 เส้นทางที่ตรงบ้าง คดเคี้ยวบ้าง ไปตามภูเขาระหว่างเมืองปัว-บ่อเกลือ และอีกหนึ่งเส้นทางคือ สันติสุข-บ่อเกลือ สองข้างทางมีต้นไม้สีเขียวอยู่ตลอดเส้นทาง ผ่านเมฆหมอกสีขาวจางๆ ในยามอากาศเย็น ยิ่งหน้าฝนจะเขียวชอุ่มชุ่มชื่นมาก

ถนนลอยฟ้า ถนนที่สวยที่สุด

คลิกแผนที่


ชมบ่อเกลือสินเธาว์ แห่งเดียวในไทย

บ่อเกลือสินเธาว์ จังหวัดน่าน เป็นบ่อเกลือโบราณตามวิถีชีวิตคนพื้นเมือง เป็นเกลือภูเขาที่เคยนำไปจำหน่ายยังเมืองต่างๆ ในล้านนามาตั้งแต่โบราณ เช่น สุโขทัย เชียงใหม่ เชียงตุง สิบสองปันนา ซึ่งปัจจุบันบ่อเกลือได้เหลือที่ใช้งานจริงๆ เพียงสองบ่อเท่านั้น และชาวบ้านยังคงทำเกลือจากบ่อเกลือขาย และมีการเติมไอโอดีนให้เป็ที่เรียบร้อย รวมไปถึงการนำเกลือไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น เช่น เกลือสปาขัดผิว สบู่ดอกเกลือ เป็นต้น

ชมบ่อเกลือสินเธาว์ แห่งเดียวในไทย

คลิกแผนที่

ชมวิวทุ่งนา วัดภูเก็ต

วัดภูเก็ตที่ไม่ได้อยู่จังหวัดภูเก็ต แต่อยู่ที่จังหวัดน่าน โดยตั้งชื่อตามหมู่บ้านคือ หมู่บ้านเก็ต และตั้งอยู่บน ภู หรือภูเขา จึงเป็นที่มาของชื่อวัดภูเก็ต ด้านหลังวัดมีระเบียงกว้างเป็นจุดชมวิวทุ่งนาที่สวยงามสบายตา ซึ่งวัดแห่งนี้ยังมีโรงแรมธรรมะ หรือ เทมเพิล สเตย์ เป็นอาคารที่พักสำหรับนักปฏิบัติธรรม ใกล้กันนั้นมีตูบนาไทลื้อ คาเฟ่น่ารักบรรยากาศริมชายทุ่งซึ่งเราสามารถเข้าไปนั่งกินลมชมวิวได้เช่นกัน

ชมวิวทุ่งนา วัดภูเก็ต

พิกัด: บ้านเก็ต หมู่ 2 ตำบลวรนคร อำเภอปัว จังหวัดน่าน
คลิกแผนที่

เที่ยวน่าน ปัว สะปัน บ่อเกลือ


น่าน...ไง น่าพักแต้ๆ 7 ที่พัก หนีกรุงมานอน (บ่อ)เกลือ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!