ค้นหาบทความ:

เที่ยวไหว้พระ 3 วัดดังในเชียงราย

เที่ยวไหว้พระ 3 วัดดังในเชียงราย

เชียงราย จังหวัดเหนือสุดของไทย ที่นอกจากจะมีธรรมชาติสวยงาม อากาศดีๆ ยังมีวัดสวยสุดอันซีนที่ความงามติดอันดับโลกอีกด้วย พูดแค่นี้หลายคนคงนึกภาพตามแล้วร้องอ๋อ ว่าคือวัดอะไร แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ยังมีวัดสวยๆ ในเชียงรายมาแนะนำกันอีก กับ 3 วัดดังในเชียงรายที่ต้องไป!!

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น

วัดสีขาวสวยงามสะอาดตา กับประติมากรรมสุดวิจิตรบรรจง เกิดจากวัดเล็กๆ ในจังหวัดเชียงรายที่แทบไม่มีใครรู้จัก จนกระทั่ง อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดังได้เข้ามาช่วยบูรณะปฏิสังขรณ์ เนรมิตใหม่ให้กลายเป็นวัดที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ด้วยความตั้งใจทำจากแรงศรัทธา ค่อยๆ ต่อเติมทีละเล็กทีละน้อย เป็นระยะเวลายาวนานมายี่สิบกว่าปีแล้ว และยังคงไม่หยุดพัฒนาไปเรื่อยๆ ไม่เพียงแต่มีความงดงามเท่านั้น แต่ยังแฝงไปด้วยคติธรรมและคำสอนมากมายในทุกๆ ย่างก้าว ด้วยเจตนาที่ตั้งใจจะสืบสานให้พระพุทธศาสนาดำรงคงอยู่ต่อไป

ซึ่งความหมายที่แฝงเอาไว้ก็คือ

  • สีขาว หมายถึง พระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า
  • สะพาน หมายถึง การเดินข้ามจากวัฏสงสารสู่พุทธภูมิ
  • เขี้ยว หรือ ปากพญามาร หมายถึง กิเลสในใจ
  • สันของสะพาน หมายถึง มีอสูรอมกัน ข้างละ 8 ตัว 2 ข้าง รวมกันแทนอุปกิเลส 16
  • กึ่งกลางของสะพาน หมายถึง เขาพระสุเมรุ
  • ดอกบัวทิพย์ หมายถึง มี 4 ดอกใหญ่ตรงทางขึ้นด้านข้างอุโบสถแทนซุ้มพระอริยเจ้า 4 พระองค์ คือ พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี และพระอรหันต์
  • บันไดทางขึ้น หมายถึง มี 3 ขั้นแทน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา

พิกัด: 60 ม.1 ถ.พหลโยธิน ต.ป่าอ้อดอนลัย อ.เมือง จ.เชียงราย
คลิกแผนที่

วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องเสือเต้น

จากวัดสีขาว เรามาชมวัดที่มีสีสันขึ้นมาสักหน่อย ที่วัดร่องเสือเต้น กับอุโบสถหลังใหม่สีน้ำเงินสดใส โดยสีน้ำเงินฟ้าของตัววิหารนั้นแสดงถึงธรรมะขององค์สมเด็จพระพุทธเจ้าที่ขจรไปทั่วโลกเปรียบดังท้องฟ้าที่สดใส สร้างขึ้นมาด้วยความวิจิตรบรรจงไม่แพ้วัดร่องขุ่น เพราะเป็นผลงานการออกแบบของ สล่านก(ช่างนก) นายพุทธา กาบแก้ว ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย นั่นเอง เป็นความงดงามของสีทองที่ตัดกับสีน้ำเงินสดใส โดยมีความตั้งใจเพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้คนหันมาเข้าวัดกันมากขึ้น

สิ่งที่โดดเด่นของวัดร่องเสือเต้นแห่งนี้ นอกจากสีสันก็คือความอ่อนช้อยของบันไดพญานาค ที่ไม่เหมือนกับวัดไหนๆ อีกทั้งยังดึงเอาความโดดเด่นของเขี้ยวงา ที่เป็นเอกลักษณ์ของ อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินชื่อดังของเชียงราย มาทำให้พญานาคเป็นเอกลักษณ์ของวัดในเชียงรายอีกด้วย 

ภายในวิหาร เปรียบดังทิพยสถาน มีทั้งจิตรกรรมและประติมากรรมอันอ่อนช้อย เพื่อเป็นการสรรเสริญพระพุทธเจ้า ด้วยจิตรกรรมฝาผนังสีฟ้าน้ำเงินดูสบายตาแต่แทรกไปด้วยเรื่องราวสำคัญทางพระพุทธศาสนาตามเรื่องราวของพระพุทธประวัติ องค์ประประทานสีขาวบริสุทธิ์ ชื่อว่า พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ บริเวณเศียรพระบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ด้านใต้เป็นกรุพระรอดลำพูนหลายหมื่นองค์ฝังอยู่ และนอกจากองค์พระประทาน ยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติอยู่ด้านหลังพระวิหาร ถัดไปด้านหลังอีกเป็นพระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์ โดยยอดขององค์พระธาตุ ได้บรรจุพระบรมสาริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสงฆปรินายก

พิกัด: ชุมชนร่องเสือเต้น 306 หมู่ 2 ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 
คลิกแผนที่

วัดห้วยปลากั้ง

วัดร่องเสือเต้น

วัดสุดยิ่งใหญ่อลังการด้วยเจดีย์ 9 ชั้น และองค์เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นบนเนินเขา มองเห็นทิวทัศน์สวยงาม โดยเจดีย์เก้าชั้นสร้างด้วยศิลปะแปลกตา เป็นแบบจีนผสมล้านนา ชื่อว่า "พบโชคธรรมเจดีย์" โดยรอบเจดีย์นั้นยังล้อมรอบไปด้วยเจดีย์เล็กๆ ทั้ง 12 ราศี มีรูปปั้นมังกรทอดยาวไปตามบันได ภายในเจดีย์มีองค์พระพุทธรูป และองค์เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักจากไม้จันทน์หอมองค์ใหญ่ 

เห็นความยิ่งใหญ่อลังการแบบนี้คงไม่มีใครคิดว่าเคยเป็นวัดร้างมาก่อน จนพระอาจารย์พบโชค ติสสะวังโส ได้บูรณะและสร้างให้เป็นวัดและเจดีย์อันยิ่งใหญ่ เป็นอีกหนึ่งศูนย์รวมจิตใจของชาวเชียงราย ซึ่งภายในนอกจากองค์พระพุทธรูปก็มีองค์เจ้าแม่กวนอิมหลายปาง แต่ละปางก็ขอพรให้สมปรารถนาแตกต่างกันออกไป ซึ่งเจดีย์ 9 ชั้นประกอบไปด้วย

  • ชั้น 1 องค์เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรที่มีขนาดใหญ่ แกะสลักด้วยไม้จันทร์หอม
  • ชั้น 2 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับยืน
  • ชั้น 3 เจ้าแม่กวนอิมปางประทับนั่ง
  • ชั้น 4 หลวงพ่อพระพุทธโสธรจำลอง
  • ชั้น 5 เจ้าแม่กวนอิมปางพันมือ
  • ชั้น 6 หลวงปู่โต พรหมรังสี และหลวงปู่ทวด
  • ชั้น 7 พระพุทธรูปปางนาคปรก ถือว่าเป็นชั้นสวรรค์ดาวดึงห์ 
  • ชั้น 8 พระสังกัจจายน์หรือพระศรีอริยเมตไตรย เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ เทพเจ้าแห่งความร่ำรวย
  • ชั้น 9 พระอิศวร

และห่างจากเจดีย์ไม่ไกลนัก มีองค์เจ้าแม่กวนอิมที่ใหญ่ที่มีความสูง 69 เมตรเท่ากับตึก 23 ชั้น มีลิฟต์ขึ้นไปด้านบนมองเห็นทิวทัศน์สวยงาม ภายในมีโรงอาหารสำหรับเด็กกำพร้าและคนชรา และยังมีคลินิกรักษาโรคฟรีอีกด้วย 

เวลาเปิด-ปิด: ทุกวัน 07.00-21.30น.
พิกัด: 553 หมู่ 3 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย
คลิกแผนที่

3 วัดดังในเชียงรายที่จะทำให้เราอิ่มเอมใจไปพร้อมๆ กัน หาโอกาสไปเที่ยวเชียงรายแล้วไปไหว้พระขอพรกันนะคะ

แอ่วเชียงราย ม่วนแต้ๆ แวะไหว้พระวัดดัง


ชวนเที่ยวเชียงราย สูงสุดแดนสยาม

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

จะขอ Visa Non-B และ Work Permit ต้องใช้แบบฟอร์มอะไรบ้าง?

เคยไหม.. อยากได้ Visa Non-B และ Work Permit แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี หากูเกิ้ลก็แล้ว พันทิปก็แล้ว มีหลายแบบฟอร์มให้เลือกกรอกเยอะแยะมากมาย..ดูจนตาลาย ไม่รู้จะใช้แบบฟอร์มถูกไหม เชิญทางนี้ค่ะ Wonderful Package ได้รวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นตารางมาให้ทุกท่านเลือกใช้

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ใบขออนุญาตทำงานใกล้หมดอายุแล้ว แต่ผู้ขอยื่นยังอยู่ต่างประเทศต้องทำอย่างไร

จากเหตุการณ์ปิดประเทศทั่วโลกเพราะโควิด-19 ระบาด รวมถึงประเทศไทยด้วย ชาวต่างชาติที่ต้องการต่ออายุ Work Permit และ Non-B Visa เพราะใกล้หมดอายุ แต่ตอนนี้ยังอยู่ต่างประเทศไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้จะทำอย่างไรดี?

Q&A ถาม-ตอบ เกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit)

สำหรับใครที่กำลังสงสัยเกี่ยวกับใบอนุญาตทำงาน (Work permit) ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรของการยื่นขอใบอนุญาตทำงาน ต่ออายุวีซ่าทำงาน เปลี่ยนประเภทวีซ่าทำงาน ในประเทศไทยสำหรับคนต่างชาติ

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!