ค้นหาบทความ:

ชวนเที่ยวเชียงราย สูงสุดแดนสยาม

ชวนเที่ยวเชียงราย สูงสุดแดนสยาม

นักท่องเที่ยวต่างประเทศส่วนใหญ่มักจะรู้จักแค่ที่เที่ยวที่เป็นตัวเมืองหลักๆ เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต แต่ว่าวันนี้เราจะพามารู้จักกับ เชียงราย จังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศไทย โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติและขุนเขา โดดเด่นไปด้วยศิลปะ มีและวัฒนธรรมชาวเหนือที่เป็นมนต์เสน่ห์ให้ใครหลายๆ คนที่เคยมาแล้วอยากกลับไปเที่ยวเชียงรายอีกครั้ง

วัดร่องขุ่น

คุณอาจจะเคยเห็นภาพวัดสีขาวสะอาดตากันมาบ้างแล้ว แต่ถ้ายังไม่ลองไปเห็นด้วยตาตัวเองจะไม่รู้เลยว่า ความงดงามราวกับสรวงสวรรค์นั้นมีอยู่จริง ความละเอียดปราณีตบรรจงที่เราได้เห็นนั้นเกิดจากความตั้งใจของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินชื่อดังของไทย ที่จะสืบสานให้พระพุทธศาสนาให้คงอยู่ โดยค่อยๆ สร้างวัดนี้เรื่อยๆ เป็นเวลานับยี่สิบปีผ่านมาแล้ว และคาดว่าจะทำต่อไปเรื่อยๆ เพื่อเป็นงานศิลปะที่ยิ่งใหญ่ไว้เป็นสมบัติของแผ่นดิน

วัดร่องขุ่น

โดยในการสร้างวัดร่องขุ่นนั้นยังแฝงด้วยความหมายมากมาย เช่น สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์, สะพานคือการข้ามผ่านวัฏฏะสงสาร, เขี้ยวหรือปากพญามาร หมายถึงกิเลสในใจ, กึ่งกลางของสะพานคือเขาพระสุเมรุ เป็นต้น

วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

เมื่อพูดถึงสีขาวก็ต้องมีสีดำ เพราะที่เชียงรายมีพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ที่รวบรวมงานศิลปะอันล้ำค่าของศิลปินชื่อดัง อ.ถวัลย์ ดัชนี และบ้านดำยังมีลักษณะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ คือตัวบ้านไม้สีดำหลายหลัง เป็นศิลปะแบบล้านนา มีบ้านอยู่บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ท่ามกลางต้นไม้ที่ร่มรื่น ให้เราได้เสพศิลปะได้แบเต็มอิ่ม

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

วัดร่องเสือเต้น

อีกหนึ่งวัดที่ทั้งสวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจ ก็ต้องยกให้วัดร่องเสือเต้น โดยมีอุโบสถหลังใหม่ที่สร้างขึ้นมาแบบไทยประยุกต์ ด้วยสีสันของน้ำเงินตัดกับทองทำให้มีความสวยงามแปลกตาขึ้นมาทันที

วัดร่องเสือเต้น

ซึ่งสีน้ำเงินฟ้าเปรียบเหมือนคำสอนของพระพุทธเจ้าที่เผยแผ่ไปไกล กว้างใหญ่ดั่งท้องฟ้า เป็นงานออกแบบของ สล่านก(ช่างนก) นายพุทธา กาบแก้ว ซึ่งก็เคยเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์เฉลิมชัยนั่นเอง วัดนี้จึงมีความอ่อนช้อยงดงามคล้ายกับวัดร่องขุ่น แต่ก็ยังคงมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง

วัดร่องเสือเต้น

และบันไดพญานาคยังดึงเอาความโดดเด่นของเขาและงาที่โค้งงอสวยงามจากพิพิธภัณฑ์บ้านดำมารวมเอาไว้ที่นี่ เพื่อบ่งบอกถึงศิลปะที่โดดเด่นของเชียงราย โดยให้นิยามวิหารแห่งนี้ว่าเป็น ทิพยสถาน

วัดร่องเสือเต้น

เที่ยวชมวัดร่องขุ่น วันร่องเสือเต้น พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

พระตำหนักดอยตุง

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญของเชียงรายที่เราไม่ควรพลาด ที่นี่คือตำหนักของสมเด็จย่า(พระนามในสมัยนั้นคือ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี) ได้เลือกที่ประทับในดอยตุงแทนที่จะไปประทับยังต่างประเทศ ซึ่งการมาประทับที่นี่ทำให้มีโครงการพัฒนาดอยตุงมากมาย มีการปลูกป่าบนดอย สร้างงานสร้างอาชีพใหชาวเขา สมเด็จย่าจึงเป็นที่รักของชาวเชียงรายเป็นอย่างมาก

พระตำหนักดอยตุง

ภายในบริเวณนี้ยังมีสวนแม่ฟ้าหลวง เป็นดอกไม้เมืองหนาวที่สามารถปลูกได้ในเชียงรายเพราะอากาศเย็นสบาย และมีการสลับหมุนเวียนไปตามฤดูกาล มีอาคารพระตำหนักที่สร้างแบบเรียบง่ายสถาปัตยกรรมผสมผสานระหว่างบ้านปีกไม้ ศิลปะล้านนา กับชาเลต์แบบ Swiss Chalet มีหอพระราชประวัติ และพระธาตุดอยตุง และยังมีอีกหลายจุดในดอยตุงที่นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมได้ทั่วทั้งบริเวณ

พระตำหนักดอยตุง

มีผลิตภัณฑ์จากชาวบ้านที่ปลูกในโครงการมาขาย

พระตำหนักดอยตุง

พระตำหนักดอยตุง

สามเหลี่ยมทองคำ

มาถึงเชียงรายทั้งที ถ้ามีโอกาสควรเช็คอินที่จุดนี้ เพราะนี่คือสามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle) เป็นรอยต่อระหว่าง 3 ประเทศ คือ ไทย ลาว พม่า มาบรรจบกันเป็นพื้นที่สามเหลี่ยมโดยมีแม่น้ำโขงตัดผ่าน ควรมาช่วงฤดูหนาวจะได้บรรยากาศดีมาก

สามเหลี่ยมทองคำ

สามเหลี่ยมทองคำ

สามเหลี่ยมทองคำ

เยือนดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ

ภูชี้ฟ้า

พาไปชมธรรมชาติสวยๆ ของเชียงราย สถานที่ชมทะเลหมอกที่สวยที่สุด ด้วยลักษณะของหน้าผาที่ยื่นออกไปจึงเป็นที่มาของชื่อ ภูชี้ฟ้า หากอยากมาเที่ยวที่นี่ให้เข้ากับบรรยากาศควรมาหน้าหนาว ตั้งแคมป์ดูดาวสักคืน แล้วตื่นขึ้นมาชมทะเลหมอกยามเช้า

ภูชี้ฟ้า

Cr. catmotors.net

ภูชี้ฟ้า

Cr. catmotors.net

ภูชี้ฟ้า

ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาที่ไม่ได้มีแค่ใบชา ไร่ชาเก่าแก่ของจังหวัดเชียงราย อยู่บนภูเขาสูงในพื้นที่กว่า 500 ไร่ เราจะเห็นการปลูกชาลดหลั่นกันไปเป็นขั้นบันไดมองขึ้นไปสวยงามมาก และถ้าไปอยู่ตรงจุดนั้นมองลงมาจะเห็นวิวแบบพาโนราม่า มีคาเฟ่ให้ไปนั่งชิมชาชมบรรยากาศไปพลางๆ รวมไปถึงเบเกอรี่ ไอศกรีม และผลิตภัณฑ์จากใบชาให้เราซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

ไร่ชาฉุยฟง

Cr. facebook/ChouiFongTea

ไร่ชาฉุยฟง

Cr. facebook/ChouiFongTea

ไร่ชาฉุยฟง
Cr. facebook/ChouiFongTea

ถนนคนเดินเชียงราย

ปิดท้ายด้วยบรรยากาศยามเย็น พาไปเดินเล่นที่ถนนคนเดินเชียงราย หรือเชียงรายไนท์บาซาร์ ที่นี่มีของฝากของที่ระลึกแบบชาวพื้นเมือง รวมไปถึงชาวเขาด้วย ส่วนมากจะเป็นงานทำมือ สินค้าพื้นบ้านต่างๆ

ถนนคนเดินเชียงราย

ถนนคนเดินเชียงราย

 มีการแสดงสะล้อซอซึงแบบชาวเหนือ และยังมีอาหารพื้นเมืองให้ลองเลือกชิม

ถนนคนเดินเชียงราย

หาโอกาสว่างๆ ไปเที่ยวเชียงรายใช้ชีวิตแบบช้าๆ เต็มอิ่มกับความงดงามของศิลปะที่อยู่ตรงหน้า และธรรมชาติสวยๆ ที่อยูรอบตัว..

เที่ยวเชียงรายจุใจ 3วัน 2คืน


Visiting Chiang Rai Highest in Siam
一起来参观暹罗最高的城市....清莱

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เติมเต็มความสุขทุกการพักผ่อนที่ Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas เทวาศรม เขาหลัก รีสอร์ท

เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Devasom Khao Lak Beach Resort & Villas) เป็นโรงแรมบูติกสุดหรูบนหาดเขาหลักที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตั้งอยู่บนชายหาดที่มีพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของเขาหลัก ห้องพักและวิลล่ามีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ พร้อมวิวทะเลที่สวยงามและทางลงหาดส่วนตัว

10 ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก โดย Lonely Planet

ประสบการณ์การลิ้มรสอาหารที่ดีที่สุดในโลก จัดอันดับโดย Lonely Planet และนี่ก็คือ 10 อันดับอาหารจานเด็ดจากทั่วโลก มีของไทยด้วย

TOP 10 ที่เที่ยวเด็ด ที่คนภูเก็ตบอกต่อ

การมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ที่มีทั้ง หาดทราย ชายทะเล จุดชมวิว ที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีประวัติยาวนาน เชื่อว่าการเดินทางมาภูเก็ตในหนึ่งครั้งก็คงเที่ยวได้ไม่ทั่วเกาะ เรามาดูกันว่าสถานที่ไหนในภูเก็ต ที่คนภูเก็ตบอกต่อ ว่าควรต้องไป

ประกาศแล้ว!! ร้านอาหารไทยระดับมิชลิน MICHELIN Guide Thailand 2022

ประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ สำหรับร้านอาหารไทยที่ได้รับคัดเลือกให้รับรางวัลมิชลินไกด์ประเทศไทยประจำปี 2022 ประกอบด้วย 5 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร พระนครศรีอยุธยา เชียงใหม่ ภูเก็ต และ พังงา

ลัดเลาะรอบเกาะภูเก็ตกับ 10 หาดวิวสวย

ถ้าการมาเที่ยวเกาะภูเก็ต ไม่ได้อยากออกทะเลทุกวัน ก็ต้องมีวันธรรมดาที่เราอยากจะเที่ยวแบบเบาๆ กันบ้าง เราจะพาไปเที่ยวภูเก็ตตามหาดต่างๆ รอบเกาะภูเก็ตกันเลย มาดูว่าหาดภูเก็ตแต่ละหาดมีความสวยงามแตกต่างกันอย่างไร

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

ญี่ปุ่น ผ่อนปรนเวียดนามเป็นประเทศแรก คาดไทยเป็นลำดับสอง

เต็มอิ่มวิวทะเล Sea View Koh Chang ตราด

เกาะช้าง อีกหนึ่งเกาะสวยยอดนิยมของคนรักทะเล จะดีกว่ามั้ยถ้าได้เอนกายไปกับที่พักดีๆ พร้อมกับดื่มด่ำวิวทะเลกันให้เต็มอิ่ม กับรีสอร์ทริมทะเล Sea View Koh Chang จังหวัดตราด

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!