ค้นหาบทความ:

ต่ออายุวีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง??

017_Cover_Thai

สำหรับนักเรียนหรือนักศึกษาต่างชาติที่เข้ามาศึกษาในประเทศไทย มีความประสงค์ที่จะยื่นขออนุญาตอาศัยอยู่ต่อในกรณีที่มีเหตุจำเป็นต้องอยู่ เพื่อศึกษาในสถาบันการศึกษาของรัฐ หรือเอกชน เชิญทางนี้จ้ะ Wonderful Package มีข้อแนะนำดีๆ มาฝากน้องๆ กันค่ะ

ควรต่ออายุวีซ่าเมื่อไหร่ดี?

การขอต่ออายุวีซ่าประเภทนี้ ควรยื่นล่วงหน้าก่อนอายุวีซ่าหมดอย่างน้อย 30 วัน โดยจะขอขยายเวลาการพักอาศัยเพื่อศึกษาได้สูงสุดไม่เกิน 1 ปี หรือตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในระหว่างที่รอผลพิจารณาสามารถอาศัยอยู่ประเทศไทยไปพลางๆ ก่อนได้

เอกสารประกอบการต่อวีซ่า มีอะไรบ้าง??

  • แบบฟอร์ม ตม.7 (คำขออนุญาตเพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไป)
  • รูปถ่าย ขนาด 4X6 ซม. จำนวน 1 รูป
  • หนังสือเดินทาง อายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน พร้อมสำเนา
  • บัตรนักเรียน/นักศึกษา (หากเป็นนักวิจัยให้แนบบัตรนักวิจัยด้วย) ใบลงทะเบียนเรียนภาคการศึกษาปัจจุบัน ใบเสร็จรับเงินค่าลงทะเบียนเรียนล่าสุด (เฉพาะกรณีศึกษาต่อเต็มเวลา) พร้อมสำเนา
  • หนังสือรับรองและขอให้อยู่ต่อจากสถานศึกษานั้นโดยให้ปรากฏรายละเอียด เกี่ยวกับจำนวนปีการศึกษา ระดับหลักสูตร ผลการศึกษาที่ออกโดยสถาบันการศึกษา
  • หนังสือนำ (ศธ.) เพื่อขอต่อวีซ่า ฉบับภาษาไทย จากหน่วยงานที่รับนักเรียน/นักศึกษาเป็นผู้ดำเนินการออกเอกสารให้
  • หนังสือรับรองจากหน่วยงานของรัฐระดับ กรมหรือเทียบเท่าหรือจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่รับผิดชอบสถานศึกษานั้น (ยกเว้นกรณีศึกษาในโรงเรียนนานาชาติและ กรณีศึกษาในระดับอุดมศึกษา)
  • สำเนา หลักสูตรการเรียนและตารางเรียน (เฉพาะกรณีโรงเรียนนอกระบบ)
  • สำเนา หลักฐานการอนุญาตให้จัดตั้งสถานศึกษาจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
    - หลักฐานการจดทะเบียนของสถาบันการศึกษานั้นฉบับนายทะเบียน รับรองอายุไม่เกิน 6 เดือน พร้อมสำเนา
    - ใบอนุญาตสถาบันการศึกษาหรือทะเบียนธุรกิจ รายชื่อผู้ถือหุ้น และประวัติสถาบันการศึกษา พร้อมสำเนา
    - สำเนา แผนที่สถาบันการศึกษา
  • กรณีมีผู้ติดตามเป็นผู้ปกครองของนักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี และลงทะเบียนศึกษาหลักสูตรระยะยาว สามารถขอรับวีซ่าประเภท Non-Immigrant O แบบ Single-Entry เพื่อติดตามบุตรได้ (หลักสูตรไม่ใช่การอบรมระยะสั้น หรือการเรียนภาษา/มวยไทย/ดำน้ำ)

เกร็ดความรู้

  • นักเรียน/นักศึกษาต่างประเทศที่เข้าเมืองไทยด้วยวีซ่าแบบ Non-Immigrant ED Visa จะสามารถอยู่ประเทศไทยได้ 90 วัน ดังนั้นก่อนวีซ่าหมดอายุ นักศึกษาชาวต่างประเทศจะต้องยื่นขอต่ออายุวีซ่าล่วงหน้า 1 เดือน ก่อนจะหมดอายุ ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยจะพิจารณาอนุญาตให้อยู่ต่อได้ ตามวันที่ระบุขอไว้ในหนังสือนำ (ศธ.) จากทางมหาวิทยาลัย แต่สูงสุดไม่เกิน 1 ปี
  • ในการขอต่ออายุ วีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตวีซ่าให้ 30 วัน เพื่อรอการพิจารณาอนุมัติวีซ่าเป็นเวลา 1 ปี ดังนั้น เมื่อใกล้ครบกำหนดการอนุญาต 30 วัน ให้นำหนังสือเดินทางไปฟังผลการพิจารณาอีกครั้ง หากผลการพิจารณาเสร็จสิ้นแล้วก็จะอนุญาตเป็นวีซ่า 1 ปี แต่หากผลการพิจารณายังไม่เสร็จก็จะต่อวีซ่าให้อีก 30 วัน จนกว่าผลการพิจารณาจะออกมา
    - กรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียนในระบบ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตตามระยะเวลาที่สถานศึกษารับรอง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี
    - กรณีเข้าศึกษาที่โรงเรียนนอกระบบ เจ้าหน้าที่จะอนุญาตตามระยะเวลาที่สถานศึกษารับรอง ครั้งละไม่เกิน 90 วัน และรวมแล้วไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งประเภทและลักษณะของโรงเรียนนอกระบบ ได้แก่ สอนศาสนา ศิลปะและกีฬา กวดวิชา สร้างเสริมทักษะชีวิต ตามที่ประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนกำหนด
  • หลังจากได้รับการอนุญาตวีซ่าแบบ 1 ปีแล้ว ให้ยื่นแบบรายงานตัว (ตม.47) เพื่อขออยู่ในประเทศไทยทุก 90 วันทันที ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตพื้นที่ทำงาน หากยื่นล่าช้าจะถูกปรับวันละ 500 บาท (ยื่น 4 ครั้ง/ปี)
  • สำหรับนักศึกษาต่างชาติที่มาฝึกงาน Internship ในลักษณะอบรม เนื่องจากไม่ใช่ลักษณะการทำงาน ให้ใช้คำว่า “เข้ารับการฝึกอบรม” มิฉะนั้นจะต้องยื่นขอใบอนุญาตการทำงาน (Work permit)
  • เมื่อมีความจำเป็นต้องออกนอกประเทศไทยด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ในขณะที่วีซ่ายังไม่หมดอายุและมีความประสงค์จะคงสถานะวีซ่าไว้ อย่าลืมที่จะยื่นขอ Re-Entry (ตม.8) ก่อนเดินทางออกนอกประเทศ เป็นการขอยื่นใบอนุญาตให้กลับเข้าประเทศไทยได้อีกครั้ง ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ที่ใกล้ที่สุดหรือที่สนามบินนานาชาติที่จะเดินทางออกนอกประเทศ หากไม่มี Re-Entry วีซ่าจะถูกยกเลิกอัตโนมัติหลังจากออกนอกประเทศ (ยกเว้นผู้ที่ถือ Multiple Entry อยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำ)

การต่ออายุวีซ่าประเภทนี้ไม่ยากเลยนะคะว่าไหม ใครที่มีเพื่อนต่างชาติและยังคงศึกษาอยู่ในประเทศไทย อย่าลืมเตือนเพื่อนๆ ระวังวีซ่าหมดอายุกันนะคะ
หากมีข้อสงสัยอยากขอคำแนะนำ อย่าลังเลที่จะติดต่อ Wonderful Package ทางเรามีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษาและบริการตลอดค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ www.consular.go.th
  • สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง www.immigration.go.th

บริการต่ออายุวีซ่านักเรียน/นักศึกษาต่างชาติ


What are the required documents to extend an International Student Visa?
续签学生签证/国际学生需要什么文件?

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

RELATED PRODUCTS

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว

ชาวต่างชาติมีเฮ! ใบอนุญาตทำงาน ที่ไทย และ วีซ่าธุรกิจ มีคนช่วยทำแล้ว ทำ Work Permit & Visa Non-B ของประเทศไทยยากไหม? Wonderful Package มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำแนะนำและมีบริการ บริษัทรับทำ Work Permit & Visa Non-B ให้กับทุกท่าน

วิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช

นาทีนี้ไม่ต้องพูดถึงเสียงร่ำลือถึงความศักดิ์สิทธิ์และความแม่นในการให้โชคลาภของไอ้ไข่วัดเจดีย์ ทั้งเรื่องขอหวย หรือขอให้ค้าขายร่ำรวย รวมไปถึงการเช่าไปบูชาไปอีก วันนี้เราเลยจะมาแนะวิธีขอพรไอ้ไข่วัดเจดีย์ นครศรีธรรมราช ว่าเขาทำกันอย่างไร จะได้ทำได้อย่างถูกต้อง

ชมวิวทะเล อิงแอบธรรมชาติ Soneva Kiri เกาะกูด

ความหรูหรามีระดับกับการพักผ่อนแนบชิดธรรมชาติแบบขั้นสุด บินสู่ที่พักด้วยเครื่องบินส่วนตัว ที่ Soneva Kiri รีสอร์ทหรูสุด Luxury ที่เกาะกูด จังหวัดตราด รีสอร์ทที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันแสนบริสุทธิ์ สูดอากาศสดชื่นให้เต็มปอดในทั่วทุกอณูที่อยู่ที่นี่

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง

รีวิวที่เที่ยวเฉิงตู 2023 ฉบับละเอียดยิบที่อ่านแล้วเหมือนได้ไปเอง ไปซอกแซกทั่วเฉิงตู เมืองที่ชาวจีนเลือกที่จะมาพักผ่อนเป็นอันดับต้นๆ จะน่าไปขนาดไหนตามรีวิวไปเลย ภาพจริงไปเอง ไม่อิงอะไร

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นทัวร์ปักกิ่งและต่างประเทศ

อู่ฮั่นกลับมาแล้ว! เข้า-ออกได้ปกติ เว้นปักกิ่งและต่างประเทศ จากข่าวเมื่อวาน (26 มี.ค.63) หน่วยงานท้องถิ่นระบุว่า เที่ยวบินพาณิชย์บางส่วนจะเริ่มกลับมาให้บริการตามปกติในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน

The World's Best Airports of 2022 สนามบินที่ดีที่สุดในโลก จาก SKYTRAX

แพลนเดินทางกันล่วงหน้า เช็ครายชื่อสนามบินกันก่อน เป็นการจัดลำดับเป็นประจำทุกปีจาก SKYTRAX ที่จะมาบอกว่าสนามบินใดเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลก โดยได้รับการโหวตจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในปี 2022 นี้จะมีอันดับปรับเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง มาดูกัน

มารู้จัก ภงด.90 และ ภงด.91 กันดีกว่า

ผู้ที่ต้องชำระภาษี จะต้องมีการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการแสดงหลักฐานการเสียภาษีตามกฎหมาย สำหรับแบบยื่นภาษีนั้น เราจะเรียกว่า "ภ.ง.ด." ย่อมาจาก ภาษีเงินได้ ซึ่งการยื่นแบบภาษีแต่ละชนิด จะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน

10 ประเทศที่ใครๆ ก็อยากไป ถึงต้องขอวีซ่าก็ไม่หวั่น

แต่ถ้าหากครั้งหนึ่งในชีวิตเราจะเดินทางไปต่างประเทศสักครั้ง ก็น่าจะเป็นประเทศในฝัน หรือประเทศที่ติดอันดับจุดหมายปลายทางของโลกที่ใครๆ ก็อยากไป ซึ่งถึงแม้เราอาจต้องยื่นขอวีซ่าก่อนการเดินทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะจุดหมายปลายทางที่เราเลือก ย่อมคุ้มค่ากับการเดินทางอยู่แล้ว

รวมคำถามยอดฮิต สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา ตอบยังไงถึงได้วีซ่า 10 ปี

วีซ่าอเมริกาผ่านยากจริงหรือ? บางทีผ่านแต่ก็ให้วันมาแค่นิดเดียว ใครกำลังวางแผนเดินทางไปอเมริกา สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการเดินทางก็คือการขอวีซ่าอเมริกา ดังนั้นใครกำลังขอวีซ่าท่องเที่ยวอเมริกา สัมภาษณ์วีซ่าอเมริกายังไงถึงผ่าน มีโอกาสได้วีซ่าถึง 10 ปี

ข่าวดี! อุทยานจางเจียเจี้ย เปิดเที่ยวแล้ว

มีข่าวดีมาบอก! อุทยานจางเจียเจี้ยเปิดแล้วจ้า ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับการเปิดให้เข้าชมอุทยานจางเจียเจี้ย เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวรถสาธารณะที่รับส่งนักท่องเที่ยวได้รับการทำความสะอาด และฆ่าเชื้อทั้งหมด

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!