ค้นหาบทความ:

เที่ยวพม่า ไหว้พระ สักการะ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า
"มนต์เสน่ห์แห่งศรัทธา แผ่นดินทองคำ"

พม่า บ้านใกล้เรือนเคียงของเรา เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของผู้คนที่ต่างพากันเดินทางไปเยือน เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้เกิดสิริมงคลกับตัวเองและคนอันเป็นที่รัก ซึ่งมีสถานที่แห่งศรัทธามากมายหลายแห่งเลยทีเดียว และนี่คือ 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่าที่ต้องหาโอกาสไปสักการะสักครั้งในชีวิต

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า

1.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวดากอง

ไปเยือนพม่าทั้งที  หากไม่ได้ไปไหว้ พระมหาเจดีย์ชเวดากอง ก็เหมือนยังไปไม่ถึงพม่า เจดีย์องค์ใหญ่สีทองอร่ามเป็น ที่ประดิษฐานประเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า  ตั้งอยู่ที่กรุงหงสาวดี เป็นเจดีย์คู่บ้านคู่เมืองพม่ามานานนับ 2,000 ปี และด้วยความศรัทธาของชาวพม่า ต่างพากันบริจาคทองคำหุ้มองค์เจดีย์เอาไว้ให้สูงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งประดับยอดด้วยเพชรพลอยอันเลอค่า เมื่อไปถึง ก็จะพบกับชาวพม่าทุกเพศทุกวัยที่มาสวดมนต์ ณ ลานอธิษฐาน และช่วยกันทำความสะอาดบริเวณโดยรอบ เป็นภาพที่น่าประทับใจมาก
 

2.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวสิกอง

ชเวสิกอง หรือ "เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ" ตั้งอยู่ที่เมืองพุกาม มีอายุเกือบพันปี สร้างขึ้นหลังจากพระเจ้าอโนรธามังช่อยกทัพไปตีมอญได้สำเร็จ จนเป็นอาณาจักรพุกาม ทำให้เจดีย์ชเวสิกองเป็นทรงระฆังคว่ำ ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากมอญนั่นเอง และภายในองค์เจดีย์ยังบรรจุพระธาตุสำคัญ 3 ส่วน คือ พระเขี้ยวแก้ว พระธาตุกระดูกไหล่ และพระธาตุพระนลาฏ (หน้าผาก)

 

3.พระมหาธาตุเจดีย์ชเวมอดอร์

อีกหนึ่งเจดีย์โบราณที่เก่าแก่กว่า 2,000 ปี พระธาตุมุเตา หรือ พระมหาเจดีย์ชเวมอดอ ตั้งอยู่กรุงหงสาวดี เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในพม่า ที่มีความงดงามตามแบบฉบับมอญแท้ๆ เป็นที่กล่าวขานกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก เมื่อครั้งที่กษัตริย์จะออกศึกคราใด ก็จะมานมัสการพระธาตุนี้ก่อนทุกครั้ง และจะได้ชัยชนะกลับมา มีจุดอธิษฐานที่เป็นพระธาตุเดิมที่เคยพังทลายลงมาจากแผ่นดินไหว โดยให้เอามือและหน้าผากแตะไปที่พระธาตุองค์เดิมที่หัก และอธิษฐาน สิ่งที่ขอก็จะสัมฤทธิ์ผล
 

4.พระธาตุอินทร์แขวน หรือ พระธาตุเจดีย์ไจก์ถิโย

พระธาตุอินทร์แขวน ความ อัศจรรย์ทางธรรมชาติของก้อนหินแห่งศรัทธาสีทองขนาดใหญ่ ที่ยื่นออกมานอกหน้าผา เหรือนว่าจะหล่นลงมา แต่กลับตั้งอยู่อย่างมั่นคง ราวกับพระอินทร์เอามาแขวนไว้ เชื่อกันว่าผู้ได้ได้มานมัสการพระธาตุอินทร์แขวน จะได้กุศลเท่ากับการนมัสการเจดีย์จุฬามณีบนสรวงสวรรค์
 

5.พระมหามัยมุนี

พระมหามัยมุนี แห่ง เมืองมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ที่เชื่อกันว่าพระพุทธรูปองค์นี้มีลมหายใจจริงๆ ดังนั้น ในทุกๆ เช้าจึงมีพิธีล้างพระพักตร์ และแปรงพระโอษฐ์แล้วใช้ผ้าที่ผู้คนนำมาถวยเช็ดจนแห้งสนิท พร้อมใช้พัดทองโบกถวาย เชื่อว่าใครได้เข้าร่วมพิธีจะได้บุญกุศลบารมีอย่างยิ่ง

6.พระบัวเข็ม วัดผ่องเตาอู

วัดที่สำคัญที่สุดแห่งรัฐฉาน ศูนย์รวมจิตใจของชาวอินทา เป็นที่ตั้งของ พระบัวเข็ม พระพุทธรูปไม้อันศักดิ์สิทธิ์จำนวน 5 องค์ ซึ่งมองแทบไม่เห็นว่าองค์พระเดิมหน้าตาเป็นอย่างไร ด้วยศรัทธาของชาวพม่าที่ปิดทองจนเห็นเป็นเพียงก้อนทองกลมๆ เชื่อกันว่าจะทำให้เกิดความร่ำรวย และชนะศัตรูได้
 

7.เทพทันใจ เจดีย์โบตาทาวน์

เจดีย์โบตาทาวน์ แปล ว่า เจดีย์นายทหาร 1,000 นาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำย่างกุ้ง เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า นอกจากนี้ผู้คนต่างพากันมาขอพร เทพทันใจ หรือ นัตโบโบยี เชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ใครมาขอพรใดก็จะได้สมปรารถนา
 

8.เจดีย์เยเลพญา

หาก จะขอพรเรื่องธุรกิจการค้า เจดีย์เยเลพญา แห่งสิเรียม เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ควรไปสักการะ เจดีย์ที่ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำ สร้างขึ้นสมัยที่มอญเรืองอำนาจ และอธิษฐานว่าถ้าน้ำท่วมก็ขออย่าให้ท่วมองค์พระเจดีย์ ถึงมีผู้คนมากราบไหว้มากเท่าไหร่ ก็ขอให้ไม่มีวันเต็มล้นพื้นที่ จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่น่าไปเยือน
 

9.พระตาหวาน หรือ พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี

พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี เป็น พระนอนองค์ใหญ่ที่สุดของพม่า ที่มีความงดงามเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะพระพักตร์สีขาว ดวงตาเป็นแก้ว เปลือกตาสีฟ้า พระโอษฐ์สีแดง และมีจีวรพริ้วไหวราวกับของจริง เราจึงมักเรียกกันว่า พระตาหวาน

ทัวร์พม่า ไหว้พระเสริมสิริมงคล


ครั้งแรกในพม่าต้องไป 10 วัดและสิ่งศักดิ์สิทธิ์แห่งพม่า
สนใจโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินพม่าราคาถูกจากเรา คลิกเลยค่ะ

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

อาหารยอดนิยมของชาวพม่า

ที่นี่เป็นร้านชากาแฟสไตล์สภากาแฟเมืองไทยมากกว่า และส่วนใหญ่จะมีแต่ผู้ชายนั่ง เหมือนมีการแบ่งแยกนิดๆ จะแปลกๆถ้าผู้หญิงไปนั่ง จะเปิดแต่เช้าเลย มีอาหารที่ขายร่วมด้วย เช่น ปาท่องโก๋ (ที่นี่เรียกประมาณ อิ่วเจ๋ คล้ายภาษาแต้จิ๋วเรย)

เที่ยวพม่า รู้จักกับภูมิประเทศ พม่า กันก่อน

ที่ตั้ง : ประเทศพม่าตั้งอยู่ที่ละติจูดที่ 28 องศา 30 ลิปดา ถึง 10 องศา 20 ลิปดาเหนือ ภูมิประเทศตั้งอยู่ตามแนวอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามันทำให้มีชายฝั่งทะเลยาวถึง 2,000 ไมล์ และมีหาดที่สวยงามเก่าแก่บริสุทธิ์อยู่หลายแห่ง

ทัวร์พม่า รู้จักกับ 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า

ทัวร์พม่า หากจะไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพม่า ต้องไม่ลืม 5 สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดแห่งพม่า เจดีย์ชเวดากอง, เจดีย์ชเวดอมอหรือพระธาตุมุเตา, พระธาตุอินทร์แขวน, เจดีย์ชเวสิกอง และ พระมหามัยมุนี

ทะเลสาบอินเล - พม่า

ทะเลสาบอินเล - พม่า ทะเลสาบอินเลตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่ของรัฐฉาน อยู่ห่างจากเมืองตองยีไม่ถึง 30กิโลเมตร พบวิถีชีวิตตามธรรมชาติของชาวอินเล

เที่ยวพม่า ชมประเพณีแห่พระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธา ณ ทะเลสาบอินเล

ไปเที่ยวพม่า ร่วมเทศกาลพระบัวเข็ม พลังแห่งศรัทธาที่ปิดทองจนไม่เห็นองค์พระ มีประเพณีแห่พระบัวเข็มที่ทะเลสาบอินเลเป็นประจำทุกปี

พระตาหวาน พระนอนพม่าที่ตาหวานที่สุด

พระตาหวาน วัดเจ๊าทัตยี พระนอนองค์ใหญ่ที่ตาหวานที่สุด ด้วยพระพักตร์ที่อ่อนช้อยงดงาม จีวรพริ้วไหวราวกับจองจริง และภาพวาดรูปมงคล 108 ประการที่ฝ่าพระบาท

วิธีขอพรเทพทันใจ เทพกระซิบ ที่พม่า อย่างไรให้ได้ผล?

เทพทันใจและเทพกระซิบ สองเทพแห่งพม่าที่คนไทยเรานิยมเดินทางไปขอพรกัน เชื่อว่าจะช่วยให้สมปรารถนาได้ตามที่ขอ สำหรับใครที่เดินทางไปพม่าอยากจะไปขอพรเทพทันใจ เรามีวิธีการไหว้ขอพรมาฝาก

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง

สิ่งศักดิ์สิทธิ์พม่า 2 ใน 5 ที่ ที่คนอาจนึกไม่ถึง มหาเจดีย์ชเวซิกอง เมืองพุกาม เจดีย์ทองแห่งชัยชนะ กับความอัศจรรย์ 9 ประการ พระมหามัยมุนี แห่งมัณฑะเลย์ พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองพม่า

เที่ยวพม่า สักการะ 3 ใน 5 สิ่งศักสิทธิ์ของพม่า

ชื่นชมพระมหาเจดีย์ชเวดากอง พระธาตุประจำปีเกิดของปีมะเมีย สักการะพระธาตุมุเตา สูงที่สุดของพม่า ไหว้พระธาตุอินทร์แขวน พระธาตุประจำปีเกิดของปีจอ

ประวัติศาสตร์ พม่า

ประวัติศาสตร์ของพม่านั้นมีความยาวนานและซับซ้อน มีประชาชนหลายเผ่าพันธุ์เคยอาศัยอยู่ในดินแดนแห่งนี้ เผ่าพันธุ์เก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏได้แก่มอญ ต่อมาราวพุทธศตวรรษที่ 13 ชาวพม่าได้อพยพลงมาจากบริเวณพรมแดนระหว่างจีนและทิเบต

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!