ค้นหาบทความ:

เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 2

เที่ยวภูฐาน

วันที่สองในภูฏาน..เราออกจากทิมพูไปเมืองปูนาคา Punakha ระยะทาง 75 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมงกว่าๆ เราพะเป็นทางขึ้นลงเขา เลยแวะไปชม Dochula สถูปเจดีย์ 108 องค์ ที่จุดสูงสุดบนเส้นทาง ที่ระดับความสูง 3,150 เมตร เค้าบอกว่า วันที่อากาศดี ท้องฟ้าแจ่มใส จะได้เห็นเทือกเขาหิมาลัย แต่เรามาวันฟ้าทึบ เมฆฟมอกเต็มเลยไม่เห็นอะไร แม้แต่เจดีย์เอง ก็ต้องรอหมอกจางหาย เจดีย์เหล่านี้สร้างโดยพระราชินีในกษัตริย์องค์ก่อน เพื่อระลึกถึงองค์กษัตริย์องค์ก่อนเสด็จปราบจราจลด้วยพระองค์เอง ระหว่างกบฏอินเดียและรัฐบาลภูฏาน ปี 2003 เจดีย์สำคัญ เจดีย์แห่งชัยชนะและสันติ Chortens of the victory of the Druk Gyalpo รายล้อมด้วยเจดีย์ 108 องค์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นมงคลปกป้องคุ้มครองผู้ที่เดินทางผ่านไปมาให้ปลอดภัย

เที่ยวภูฐาน

เห็นฝรั่งเค้าขึ้นไปหลังคารถถ่ายรูปกัน เลยทำแบบเค้าบ้าง ขาก็ยังไม่หายดี มิได้เจียมสังขาร ครั้งหนึ่งในชีวิต สุดๆ ไปเลย

ระหว่างทางวิวทิวทัศน์สวยงามมาก ต้องได้มาเห็นด้วยตาจริงๆ แล้วจะได้รู้ว่าธรรมชาติที่นี่สวยงามมาก

เที่ยวภูฐาน

เราแวะทานอาหารที่ร้านในหุบเขาเมทชิน่า Metshina พอทานข้าวเสร็จ ได้เวลาออกกำลังกาย เดินไปวัดชิมิลาคัง Chimi Lhakhang อยู่กลางหุบเขา ต้องเดินผ่านทุ่งหญ้า ทุ่งนา บ้านเรือน ใช้เวลา 45 นาที เมื่อยตุ้มกันเลยทีเดียว ถึงจะมีแดด แต่ลมพัดบัดสะโบกตลอดเลยไม่ร้อน เดินได้เรื่อยๆ ท้องทุ่งเขียวชะอุ่ม สวยงามจริงๆ กลับมาเป็นสาวบ้านนาที่ภูฏาน

เที่ยวภูฏาน

วัดชิมิลาคัง สร้างโดย Drukpa Kuenley เทวาวิปลาส เรื่องเล่ายาวอะ สั้นๆ ว่า ท่านเป็นพระลามะที่แตกต่างจากทั่วไป มีวิธีการสอนธรรมะที่พิศดาร แต่แฝงปริศนาธรรมง่ายๆ โดนใจชาวบ้าน เล่ากันว่า ท่านเป็นผู้ร่ายมนต์เสกทาคิน Takin สัตว์ประจำชาติภูฏาน

ที่วัดแห่งนี้ คนภูฏานเชื่อว่า ใครที่มีปัญหาเรื่องคู่ครอง หรือไม่ประสบความสำเร็จเรื่องคู่ครอง จะมาแสวงบุญที่วัดนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ (ตามตำนานมันยาว เล่าแค่นี้นะ)

เที่ยวภูฐาน

มาต่อสถานที่สุดท้ายของวันก่อน เมืองปูนาคา Punakha เมืองหลวงเก่าของกูฏาน สถานที่สำคัญที่ต้องมาเยือนให้ด้เมื่อมาภูฏานก็คือ ภูคานาซอง ซองก็คือศูนย์รวมสถานที่สำคัญต่างๆ เป็นป้อมปราการ สถานที่ราชการ กระทรวง วัดทางศาสนา รวมถึงวังด้วย Punakha Dzong แห่งนี้ อยู่ระหว่างแม่น้ำโพ (แม่น้ำพ่อ) และแม่น้ำโม (แม่น้ำแม่) สร้างตั้งแต่ปี 1637 เป็นที่ประกอบพิธีราชาภิเษกของกษัตริย์ด้วย ถ้าจะเล่ามันก็ยาว เอาเป็นว่า สถานที่นี้ใหญ่โตและซับซ้อนมาก ถือว่าเป็น 1 ใน 4 ของสุดยอดแห่งภูฏาน และยังเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

อะ ขอถ่ายรูปกับพี่ๆ ร่วมเดินทางแต่งกายชุดประจำชาติภูฏาน ของผู้หญิง เรียกว่า คีร่า Kira

ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ จากคุณ Nask

และภาพประกอบสวยๆ จากคุณ พันศิริ เว็บไซต์ pantip

 

ทัวร์ภูฏาน


เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 1
เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 3

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!