ค้นหาบทความ:

เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 1

เที่ยวภูฏาน

วันแรกของการเดินทางไปเที่ยวภูฏาน

โย่ว!! ในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปทัวร์ภูฏานกัน กว่าจะตามหาสัญญาณควันได้ ดินแดนในหุบเขาอะเน้อ ถึงแล้วคร่า ดินแดนแห่งมังกรสายฟ้า มาจากภูฏานถือว่าเสียงสายฟ้าฟาดเป็นเสียงมังกร ก็เลยเรียกประเทศเป็นภาษาท้องถิ่นที่ว่า Druk Yul มังกรสายฟ้า

ลงจากเครื่อง เรามาตามหาเจ้าชาย เอ้ย สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมีค่ะ ตั้งแต่พระองค์ท่านเสด็จเยือนประเทศไทย ฐานะอาคันตุกะของในหลวงเราเมื่อหลายปีก่อน ทรงชื่นชมและศรัทธาในหลวงเราเป็นอย่างมาก เราในฐานะพสกนิกรยังปลาบปลื้มปิติไม่หาย คิดไว้ละสักวัน จะมาเยือนประเทศเล็กๆ แต่เต็มไปด้วยความสุขแห่งนี้ ผู้คนที่นี่ใสซื่อมาก สี่แยกไม่มีไฟจราจร ใช้ตำรวจโบกมือให้สัญญาณซ้ายขวาแทน

เที่ยวภูฏาน

เราออกจากเมืองพาโร มาเมืองทิมพู เมืองหลวงของภูฏาน ชมวิวที่วัดดัมชู Tamchoe จุดชมวิวแม่น้ำวังชู จุดรวมแม่น้ำพาโร และแม่น้ำทิมพูที่ไหลมาบรรจบกันก่อนไหลลงสู่อินเดีย ละก็ไปตัวเมือง Thimphu ได้เวลาทานอาหารละ ตอนแรกก็หวั่นใจเรื่องอาหาร แต่นะไหนๆ ก็ไหนๆ ละ มาถึงถิ่นต้องกินอาหารพื้นเมือง หน้าตาอาหารมื้อแรก โอเคอยู่ ผักผัดชีส ไก่ผัด ข้างๆ ร้านอาหารเป็นสนามกีฬาแห่งชาติ

เที่ยวภูฏาน

เวลาที่ภูฏานช้ากว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง ตากฝนกันทั้งวัน โดยเฉพาะตอนเดินเข้าชมวัดชันกังคา วัดเก่าแก่สร้างชึ้นมา 600 กว่าปีละ ที่นี่ไม่ให้ใส่หมวก หรือถือร่มเข้าไป เค้าถือว่า วัดเป็นสิ่งสูงสุด จะมีอะไรมาอยู่เหนือหัวไม่ได้ ดีนะเนี่ย ใส่เสื้อมีฮู้ด เพราะเค้าให้ใช้ผ้าปิดหัวได้

วัดนี้เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ ชาวภูฏานนิยมมาขอพร มีพระประธานเป็นพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ภายในอาคารมีโบสถ์ภาพเขียนสีเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาพุทธ อีกฝั่งเป็น Tashicho Dzong ทิมปูซอง ศูนย์แห่งการบริหารภูฏาน มีท้องพระโรง กระทรวง เขตสงฆ์ ติดอยู่กับวังที่ประทับของกษัตริย์

ธงมนต์ 5 สี แขวนตามภูเขา สถานที่ต่างๆ ธงมนต์ 5 สี แทนธาตุทั้งห้า ดิน(เหลือง) น้ำ(น้ำเงิน) ลม(ขาว) ไฟ(แดง) ชีวิต(เขียว)

เที่ยวภูฏาน

Last station ของวันแรก เมมโมเรียลโชเตน National Memorial Chorten มหาสถูปที่สร้างขึ้นปี 1974 เพื่อระลึกถึงกษัตริย์พระองค์ที่ 3 จิกมี คอร์จี วังชุก (ท่านปู่ของกษัตริย์องค์ที่ 5 องค์ปัจจุบัน) สถูปเจดีย์นี้มีสไตล์แบบทิเบต โดยเมื่อครั้งกษัตริย์ จิกมี ดอร์จี ยังมีชีวิตอยู่ ตั้งใจอยากสร้างสถูปนี้เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และอนุสาวรีย์แห่งสันติภาพ ว่าแล้วก็เดินวนเจดีย์สักรอบ

เที่ยวภูฏาน

สัญญาณหายากซะจริง งี้ละนะประเทศที่อุดมไปด้วยธรรมชาติ จำกัดการเข้ามาของเทคโนโลยี คิดดีๆ มันก็ดี เพราะบางทีคนเราบริโภคเทคโนโลยีมากไป จนลืมความสวยงามของธรรมชาติ และความเป็นจริงของชีวิต...

ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ จากคุณ Nask

และภาพประกอบสวยๆ จากคุณ พันศิริ เว็บไซต์ pantip

 

ทัวร์ภูฏาน


เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 2
เที่ยวภูฏาน รีวิวกันให้รู้ทุกซอกทุกมุม ตอนที่ 3

แชร์ บทความนี้

พูดคุย เกี่ยวกับบทความนี้

เนื้อหา ที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวภูฏาน เยือนดินแดนแห่งอารยธรรม

ถ้าจะพูดถึงที่เที่ยวภูฏาน น้อยคนนักที่จะเดินทางไปถึง ดินแดนอันแสนสงบที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของอารยธรรมอันเก่าแก่ที่สืบทอดกันมายาวนาน เราไปตามรอยอารยธรรมแห่งภูฏานพร้อมๆ กันเลย

บทความที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

ลงทะเบียนรับข่าวสาร WonderfulPackage วันนี้!

รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย เหนือกว่าใคร!